Tường tận 10 vũ khí nổi bật nhất năm 2014 (2)

Google News

(Kiến Thức) - Những cái tên tiếp theo trong danh sách 10 vũ khí nổi bật nhất năm 2014 là F-22, tàu ngầm Borei, tiêm kích J-31, trực thăng Mi-35 và súng AK-12.

Siêu tiêm kích F-22 lần đầu xuất trận

Tuy là một cái tên đã xuất hiện từ lâu, nhưng với năm 2014, tiêm kích tàng hình số 1 thế giới F-22 vẫn lọt top vũ khí nổi bật của năm khi lần đầu tiên xuất trận sau gần 10 năm có mặt trong biên chế Không quân Mỹ.
Ngày 23/9, Fox News dẫn lời nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, F-22 sẽ được điều động tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
tuong tan 10 vu khi noi bat nhat nam 2014 hinh anh
 Năm 2014, F-22 chính thức tham chiến sau gần 10 năm làm "của để dành"

Trong lần xuất kích đầu tiên này, F-22 đã tiêu diệt một trung tâm chỉ huy của IS ở Syria bằng vũ khí dẫn đường công nghệ cao. Sự  kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng cho F-22 sau nhiều năm bị coi là “vô dụng” trong biên chế Không quân Mỹ. Nó cũng cho thấy rằng, F-22 đã được nâng cấp để có khả năng đa nhiệm chứ không chỉ tập trung vào nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không như trước đây.

Siêu tàu ngầm Borei thứ 3 đi vào hoạt động

Năm 2014 có thể coi là một năm nhiều niềm vui của Hải quân Nga khi họ được tiếp nhận nhiều trang bị hiện đại nhất thế giới. Ngày 9/12, Ria  Novosti dẫn lời đại diện cấp cao trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 3 mang tên Vladimir Monomakh sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 19/12 tới.

tuong tan 10 vu khi noi bat nhat nam 2014 hinh anh 1
Siêu tàu ngầm Borei thứ 3 đi vào hoạt động sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh răn đe hạt nhân trên biển của Nga.

Trước đó, trong tháng 11/2014, siêu tàu ngầm hạt nhân này đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava đánh trúng mục tiêu giả định tại khu vực thử nghiệm Kura, bán đảo Kamchatka. Tàu ngầm này đã hoàn tất quá trình kiểm tra cấp nhà nước.

Dự kiến đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ có trong biên chế khoảng 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei. Những siêu tàu ngầm lớp Borei này sẽ hình thành nên xương sống lực lượng răn đe hạt nhân trên biển của Nga.

Tiêm kích J-31 lần đầu bay biểu diễn

Sau nhiều thông tin rò rỉ, trên các trang mạng quốc phòng cuối cùng Trung Quốc cũng chính thức công khai sự phát triển của tiêm kích tàng hình J-31. Trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014 diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua, tiêm kích J-31 đã có màn trình diễn trước công chúng.

tuong tan 10 vu khi noi bat nhat nam 2014 hinh anh 2
Lần xuất hiện công khai đầu tiên của J-31 để lại ấn tượng mạnh với màn xả khói đen ngùm.

Màn trình diễn của J-31 trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông. Lần xuất hiện công khai đầu tiên này, J-31 đã để lại ấn tượng sâu đậm với màn nhả khói đen ngùm trời. Việc này khiến giới quân sự hoài nghi về khả năng tàng hình của nó.

Theo các chuyên gia, màn xả khói đen ngùm của J-31 đã phơi bày “nút cổ chai” về vấn đề động cơ phản lực đối với sự phát triển của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Điều đó cho thấy rằng, Bắc Kinh sẽ còn phải phụ thuộc rất lớn vào động cơ nhập khẩu từ Nga.

Trực thăng tấn công Mi-35

Mi-35 là biến thể hiện đại hóa sâu rộng từ trực thăng tấn công Mi-24. Nó kế thừa và phát huy lên tầm cao mới những đặc tính ưu việt của loại trực thăng từng được mệnh danh là “xe tăng bay”. Tuy nhiên, năm 2014 có lẽ là một năm không may mắn với loại vũ khí này, ngay trong lần đầu xuất trận tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq, trực thăng tấn công tối tân này đã bị IS bắn hạ.

tuong tan 10 vu khi noi bat nhat nam 2014 hinh anh 3
Vừa xuất trận chống IS, trực thăn tấn công tối tân Mi-35 của Iraq đã bị bắn hạ.

Ngày 8/10, Jane’s Defence Weekly đưa tin, chi nhánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Salah al-Din,  Iraq đã công bố các hình ảnh cho thấy một phiến quân đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai FN-6 của Trung Quốc để tấn công một máy bay của quân đội Iraq ở gần thị trấn  Bayji. Bộ Quốc phòng Iraq cũng đã xác nhận trực thăng tấn công Mi-35 bị bắn rơi ở gần Bayji, tỉnh Salah al-Din vào ngày 03/10.

Cuộc đại chiến giữa AK-12 và AEK-971

Năm 2014, hai mẫu súng trường AK-12 và AEK-971 trở thành tâm điểm chú ý của giới quân sự trong và ngoài nước Nga. Cả hai đã bước vào cuộc cạnh tranh để trở thành súng trường tiến công tiêu chuẩn cho quân đội Nga trong thời gian tới.

tuong tan 10 vu khi noi bat nhat nam 2014 hinh anh 4
 Cuộc đại chiến giữa AK-12 và AEK-971 vẫn chưa có hồi kết.

Hậu duệ mới nhất của Kalashnikov AK-12 là một thiết kế rất hiện đại. Nó được phát triển tại nhà máy Izhmash. AK-12 đã tạo ra một sự lột xác so với AK-47. Đối thủ của AK-12 là AEK-971 do  Phòng thiết kế KMZ Kovrov phát triển. Khẩu súng này mang trong nó những giải pháp thiết kế vô cùng độc đáo mà không một loại súng nào có được.

Kỹ sư trưởng dự án S.I. Koksharov đã đưa ra giải pháp thiết kế máy lùi đối trọng độc đáo nhằm loại bỏ xung lực giật khi bắn. Cơ cấu lùi đối trọng của AEK-971 thực sự đã tạo ra một bước đột phá trong  phát triển súng trường tiến công.

Sự xuất hiện của AEK-971 đã khiến Kalashnikov không còn chiếm thế thượng phong trong lựa chọn vũ khí bộ binh tiêu chuẩn cho quân đội Nga.
Theo thông tin mới nhất, nhiều khả năng Nga sẽ chọn cả AK-12 và AEK-971 làm vũ khí tiêu chuẩn cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik.
Quốc Minh

Bình luận(0)