Trung Quốc “mơ mộng” J-31 đánh bại F-35 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Với nhiều khuyết điểm, đặc biệt là động cơ xả khói đen, còn quá sớm để có thể nói tới chuyện J-31 đủ sức thách thức F-35 Mỹ.

Tờ National Interest dẫn phát biểu quan chức Trung Quốc cho hay, mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-31 của Trung Quốc có thể dễ dàng đánh bại F-35 của Không quân Mỹ trong một cuộc không chiến.
Đó là nhận định của Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc - Lin Zuoming trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc. Ông này còn hùng hồn tuyên bố, “khi J-31 xuất hiện trên bầu chắc chắn những chiếc F-35 sẽ bị đánh bại và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.”
 Các quan chức ngành công nghiệp hành không Trung Quốc cho rằng F-35 không phải là đối thủ của J-31.
Phát biểu trên của Lin được cho có phần hơi miễn cưỡng, khi mà giới chuyên gia phân tích đánh giá J-31 được thiết kế sao chép máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.
Lin cũng cho biết thêm rằng, J-31 cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với F-35 trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới với lợi thế về giá thành, một phần do mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai này của Trung Quốc có chi phí thấp hơn rất nhiều so với thiết kế Mỹ.
Theo Lin, không phải bất cứ quốc gia nào cũng có thể sở hữu những chiếc tiêm kích đắt tiền như F-35, và đó sẽ là cơ hội lớn cho J-31 trên thị trường xuất khẩu vũ khí. J-31 sẽ giúp cân bằng ưu thế trên không cho lực lượng không quân các nước có ngân sách quốc phòng hạn chế.
 J-31 bay trình diễn trước thềm triển lãm Chu Hải 2014, với làn khói đen xuất phát từ động cơ.
J-31 hay còn được gọi với biệt danh “Falcon Hawk” là mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 được Trung Quốc sản xuất, nó sử dụng hai động cơ phản lực RD-93 của Nga và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2012.
Tuy J-31 không được Trung Quốc mang ra giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014 được tổ chức vào tháng trước, nhưng nó lại tham gia vào một màn trình diễn trên không trước thềm triển lãm lần này. Thế nhưng, lần bay đó J-31 đã để lại quá nhiều sự thất vọng khi làm lộ hàng loạt khuyết điểm trong quá trình hoạt động.
Và rất lâu sau khi triển lãm Chu Hải 2014 kết thúc, các quan chức của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc mới bắt đầu so sánh J-31 và F-35, khi tuyên bố mẫu máy bay này hoàn toàn áp đảo F-35 của Mỹ. Thậm chí các tờ báo chính thống của Trung Quốc còn đưa tin rằng, J-31 là mối đe dọa thật sự với các mẫu máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, nó sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới và chắc chắn sẽ bỏ xa F-35 ở phía sau.
Còn quá sớm để nói tới chuyện J-31 đánh bại F-35 trong một cuộc không chiến?
Nhưng với khả năng của J-31 hiện tại thì còn quá sớm để nhận định mẫu máy bay này có thể hạ gục F-35, nhất là với đánh giá không mấy tích cực từ giới chuyên gia quốc phòng sau màn trình diễn tệ hại tại Chu Hải 2014. Bên cạnh đó các quan chức cấp cao của Không quân Mỹ vẫn tỏ ra thái độ không cần phải quá lo ngại về J-31 của Trung Quốc, thậm chí có nhận định còn cho rằng J-31 còn không thể thách thức được các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Quân đội Mỹ.
Trung Quốc trong tương lai gần có thể sẽ sở hữu các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 ngang hàng với các máy bay chiến đấu của Mỹ, tuy nhiên với điều kiện ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc phải phát triển ở trình độ tương tự như Mỹ hoặc Nga. Và điều này khó có thể xảy ra với cách sao chép công nghệ hàng không tràn lan mà các công ty hàng không Trung Quốc đang thực hiện.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)