Sự thật tiến độ sản xuất tiêm kích J-15 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo Khán Hòa, cho tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc mới chỉ sản xuất vào đưa vào trang bị vẻn vẹn 7 chiếc tiêm kích hạm J-15.

Tạp chí Khán Hòa cho hay, trái ngược với những bức ảnh mới nhất liên quan đến nhà máy máy bay Thẩm Dương xuất hiện từ tháng 11/2012 đến tháng 10/2013, cả năm chỉ xuất hiện 1 máy bay chiến đấu J-15 được sản xuất mới, mà cùng thời điểm đó 8 máy bay chiến đấu khác cũng đã được công ty này sản xuất. Nhưng kết quả phân tích mới nhất này cho thấy năm 2013 máy bay chiến đấu J-15 vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Tiêm kích hạm J-15 số hiệu 552.
Cho đến nay, chỉ xuất hiện 6 máy bay J-15 (số hiệu lần lượt từ 551 tới 556) và một chiếc thuộc biến thể huấn luyện J-15S 2 ghế ngồi.
Tại sao 1 năm qua công ty Thẩm Dương không sản xuất hàng loạt máy bay J-15? Trong khi theo yêu cầu tác chiến, tàu sân bay Liêu Ninh ít nhất cần 24 máy bay J-15. Khán Hòa cho rằng, nguyên nhân đầu tiên có thể là máy bay J-15 đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc có vấn đề về thiết kế nên phải cải tiến thêm. Điều này sẽ mất thời gian nên khiến cho tiến độ sản xuất thêm J-15 bị chậm chễ.
Nguyên nhân thứ 2 là việc sản xuất hàng loạt máy bay J-15 trang bị động cơ AL-31F có thể khiến cho việc trang bị tiêm kích J-11 (dùng AL-31F) bị chậm lại.
 Thời điểm mà tàu sân bay Liêu Ninh đạt được khả năng chiến đấu còn rất lâu.
Ngoài ra, việc sản xuất linh kiện của loại máy bay chiến đấu này không thể theo kịp tiến độ, đây là một vấn đề phổ biến trong hệ thống công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Nếu nói theo cách mọi việc thuận lợi thì việc trang bị 24 máy bay J-15 cho tàu sân bay Liêu Ninh cũng mất 2 năm hoặc lâu hơn. Cho nên đến cuối năm 2015, thậm chí đến năm 2016 tàu sân bay Liêu Ninh vẫn không thể thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho một trung đoàn máy bay đầy đủ.
Một yếu tố khác đó là phi công, việc đào tạo một phi công máy bay trên tàu là tương đối khó khăn, huấn luyện của thiết bị mô phỏng khá hạn chế. Nó không thể mô phỏng mức độ lắc lư trên boong tàu, hướng đi của gió biển, vì vậy so với việc sản xuất của máy bay huấn luyện J-15 và J-15S thì giai đoạn đầu cũng rất quan trọng. Điều này hoàn toàn khác với việc đào tạo phi công của không quân.
Dẫu vậy, tàu sân bay sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc đến khi đóng xong ít nhất phải mất 5 năm, công với các yếu tố như thử nghiệm trên biển, thì ít nhất phải sau năm 2020 mới có thể đưa vào sử dụng được. Vì vậy việc sản xuất tổng thể máy bay J-15 mặc dù chậm thì nó vẫn có thể theo kịp tiến độ sản xuất của tàu sân bay.
Bằng Hữu

Bình luận(0)