Phát hiện loạt vấn đề xe quân sự Nga ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Một phần các trang bị xe quân sự Nga được nghiên cứu chế tạo hoạt động ở Bắc Cực đã phát sinh nhiều vấn đề trong cuộc thử nghiệm.

Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga và các xí nghiệp công nghiệp đã thử hơn 25 mẫu xe quân sự bánh lốp và vượt tuyết, đầm lầy được nghiên cứu chế tạo chuyên biệt cho Bắc Cực. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trong điều kiện vùng Bắc Cực kể từ khi Liên Xô tan rã. Kết quả, một phần mẫu thử đã bị Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu hoàn thiện thêm.
“Trong chuyến thám hiểm mùa Đông, mọi mục đích và nhiệm vụ cơ bản đã được hoàn thành đầy đủ. Đoạn đường đi của các mẫu thử trong thời gian hành quân trên lãnh thổ bán đảo Rubachiy (tỉnh Murmansk) và các công việc thử nghiệm riêng là từ 180 đến 1.000 Km tùy theo điều kiện di chuyển và tình trạng kỹ thuật”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 Xe chở quân bánh xích GAZ-3344-20 thử nghiệm trên địa hình tuyết.
Các xí nghiệp Nga đã nghiên cứu chế tạo trang bị kỹ thuật xe ô tô quân sự để hoạt động trong điều kiện Bắc Cực theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Nhưng hiện chưa rõ mẫu đã qua thử nghiệm nào sẽ được đưa vào trang bị.
Một phần các mẫu đã không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga – chúng đã bị trả về để xí nghiệp hoàn thiện. Ví dụ, thiết bị nhiên liệu của xe ô tô đi trên tuyết dùng cho quân đội có cabin được sưởi ấm đã bị hỏng - việc thử nghiệm nó sẽ được tiếp tục ở căn cứ của TsNII (Viện nghiên cứu khoa học) thứ ba của Bộ Quốc phòng và của xí nghiệp chế tạo thiết bị sau khi đã khắc phục hết các hỏng hóc.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga còn yêu cầu phải nâng cao độ tin cậy và khả năng thông qua cho xe chở quân hai khâu bánh xích hạng nhẹ về khối lượng GAZ-3344-20 và DT-3PM.
Tổng biên tập tạp chí “Kho súng đạn của Tổ quốc”, chuyên gia quân sự Victor Murakhovskiy giải thích: “Đó là nói đến khả năng vượt sông ngòi, đi được quãng đường dài trong điều kiện tuyết phủ, vượt qua các tảng băng. Đó là một phổ rộng các tính năng, bao gồm cả băng xích rộng để vượt qua chỗ tuyết phủ và đầm lầy. Các yêu cầu ở Bắc Cực quy định khả năng phải làm việc được thường xuyên ở nnhiệt độ lạnh tới âm 65 độ C”.
Ngoài ra, theo nguồn tin ở Bộ Quốc phòng Nga, bộ này cho rằng phải nghiên cứu chế tạo phương tiện cứu kéo, sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật xe máy trên cơ sở xe kéo – vận chuyển bánh xích hai khâu, kể cả loại có sức nâng lớn.
“Việc không có loại trang bị này ở các phân đội làm cho họ bị phụ thuộc vào đường xá được sử dụng chung, làm giảm tính cơ động và tính độc lập”, nguồn tin cho hay.
 Cuộc thử nghiệm ô tô hoạt động ở Bắc Cực đợt tiếp theo sẽ diễn ra vào năm sau.
Trên bán đảo Rubachiy cũng đã thử nghiệm trang bị kỹ thuật “chắc chắn”, trong đó có xe môtô bốn bánh địa hình và xe đi trên tuyết, có khả năng hoạt động ba ngày đêm liền ở nhiệt độ -65 độ C bên ngoài căn cứ. Đại diện hãng chế tạo thông báo, các xe đi trên tuyết này được trang bị khoang chở hàng lớn, có sưởi ấm tay lái và áo khoác, bảo vệ tay chống luồng khí lạnh, kính chắn gió rộng. Bộ Quốc phòng Nga đã đánh giá cao khả năng sử dụng xe đi trên tuyết và xe đi trên mọi địa hình, nhưng đã nhận xét phải giảm “khả năng bị phát hiện nhiệt”, lắp thêm thiết bị nhìn đêm và thực hiện nhiều yêu cầu khác nữa.
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga thông báo cho báo Izvestia, là chuyến thám hiểm tiếp theo có thử nghiệm trang bị kỹ thuật ôtô sẽ diễn ra vào mùa Đông năm sau. Đồng thời số lượng xe máy sẽ tăng lên. Một năm nữa sẽ kiểm tra các nhược điểm đã được phát hiện trong đợt thám hiểm năm nay sẽ được khắc phục ra sao.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)