Siêu tăng Armata Nga bất bại ngay cả ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tăng Armata của Nga sẽ được chế tạo bằng một loại thép siêu bền có khả năng chống chịu lại với môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực.

Tờ RIR dẫn lời Yevgeny Chistyakov – người phát ngôn của Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho biết, lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata tương lai của sẽ được chế tạo bằng một thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.
Được biết, Nga sẽ lần đầu tiên cho ra mắt mẫu xe tăng mới nhất này của mình tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến Thắng vào năm 2015.
Bắc Cực có thể sẽ trở thành khu vực xung đột lợi ích giữa các cường quốc lớn nhất thế giới trong tương lai, khi nó sở hữu một nguồn tài nguyên năng lượng vô cùng lớn nằm phía dưới lớp băng đang tan chảy. Liên Xô trước đây và chính phủ Nga sau này từ lâu đã tuyên bố có chủ quyền với hầu hết phần lớn các khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào ở Bắc Cực, bên cạnh đó nước này cũng không ngừng gia tăng hiện diện quân sự của mình tại vùng đất chết này.
Sieu tang Armata Nga bat bai ngay ca o Bac Cuc
Các thiết bị quân sự tương lai của Nga có thể sẽ tác chiến được ở mọi loại địa hình kể cả ở Bắc Cực.
Thượng tướng Alexander Postnikov – tư lệnh Lục quân Nga cho biết, Quân đội Nga sẽ thiết lập các cơ sở kỹ thuật đầu tiên cho Lữ đoàn Bắc Cực trong thời gian sắp tới và bên cạnh đó lữ đoàn này cũng sẽ được trang bị các xe bọc thép đa năng MT-TWT. Theo đó trong tương lai các phương tiện chiến đấu cơ giới của Quân đội Nga sẽ được phát triển dựa trên một nền tảng duy nhất. Bộ quốc phòng Nga tuy không công bố chính thức về việc thành lập một lữ đoạn thiết giáp tại Bắc Cực, nhưng lại triển khai một lớn các đơn vị bộ binh nằm ở thị trấn Pechenga thuộc khu vực Murmansk, vùng giáp ranh trực tiếp với Bắc Cực.
Tuy nhiên, các tướng lĩnh Nga cũng khá thận trọng khi triển khai các thiết bị quân sự tại khu vực có nhiệt độ thấp nhất thế giới này. Mặt khác Quân đội Liên Xô trước đây lại có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn tại các khu vực bao phủ bởi băng tuyết quanh năm. Điều này thể hiện rõ qua khả năng của Quân đội Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, khi họ sử dụng hiệu quả các xe tăng của mình tại mặt trận Phần Lan và Na Uy trước Quân đội Phát xít Đức.
Chuyên gia phân tích vũ khí bộ binh của Nga - Alexey Khlopotov cho biết, xe tăng của Nga đã thể hiện tính hiệu quả của mình trong môi trường tác chiến khắc nhiệt trên chiến trường Na Uy khi phải hành quân qua các khu vực luôn bị bảo phủ bởi băng tuyết. Cũng cần phải nhắc lại là các đơn vị tăng thiết giáp của Liên Xô lúc đó chỉ được trang bị các loại pháo tự hành ISU-152 và dòng xe tăng chiến đấu KV, đa số các mẫu tăng này đều đã lỗi thời.
Sieu tang Armata Nga bat bai ngay ca o Bac Cuc-Hinh-2
 Quân đội Liên Xô trước đây và Nga sau này luôn có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn tại các khu vực môi trường lạnh giá.
Nhẹ hơn và hiệu quả hơn
Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây. Thậm chí độ dày của một lớp giáp bảo vệ đã giảm 15% so với trước nhưng vẫn giữ nguyên khả năng bảo vệ của nó trước các tác động bên ngoài. Bên cạnh việc sử dụng loại thép này cho siêu tăng Armata, Quân đội Nga cũng sẽ sử dụng loại vật liệu này để chế tạo các thiết bị quân sự khác trong tương lai.
Theo Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho hay, thì việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất đã giúp bảo vệ cấu trúc bền vững của loại vật liệu này, bên cạnh đó nó còn làm tối ưu hóa khả năng tiếp xúc của 44S-SV-SH đối với các môi trường có nhiệt độ đặc biệt.
Sieu tang Armata Nga bat bai ngay ca o Bac Cuc-Hinh-3
Siêu tăng Armata sẽ là quân át chủ bài trong tương lai của lực lượng Lục quân Nga.
Mikhail Timoshenko – chuyên gia quân sự người Nga cho hay, nhiệm vụ của lớp giáp mới của siêu tăng Armata sẽ là bảo vệ toàn bộ phần thân của xe tăng, các thiết bị quang điện tử bên trong và các thiết bị khác được lắp bên ngoài xe tăng trước các loại vũ khí bộ binh, đạn pháo và tên lửa chống tăng. Tuy nhiên nếu hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp, các loại giáp bảo vệ làm bằng vật liệu thép trước đây thường không hiệu quả. Nếu sử dụng một loại thép mới có khả năng chống lại sự khắc nhiệt của môi trường tác chiến có nhiệt độ thấp điều này sẽ được thay đổi.
Dù vậy, thiết kế này của siêu tăng Armata cũng sẽ không hoàn toàn miễn dịch trước các môi trường có nhiệt độ cực thấp, khi các bộ phận không được bảo vệ trên xe tăng sẽ bị vô hiệu trước. Đó còn chưa kể đến việc các thiết bị thông tin liên lạc cũng sẽ bị tác động. Và người Nga cũng cần phải làm nhiều hơn nữa để siêu tăng của mình có thể bất bại ở mọi chiến trường.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)