Kho “sát thủ diệt hạm” Yakhont của Syria còn “nguyên xi”?

Google News

(Kiến Thức) - Dường như kho tên lửa chống tàu siêu thanh “đáng sợ” P-800 Yakhont của Syria vẫn còn nguyên vẹn dù trước đó được cho là đã bị Israel phá hủy.

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của chuyên gia thuộc Tạp chí Jane’s Defence, vụ nổ diễn ra vào ngày 5/7 tại căn cứ quân sự Lakatia (quân chính phủ Syria kiểm soát) là không đúng so với những suy đoán trước đó.
Sự kiện này lần đầu tiên được tiết lộ bởi các nguồn tin quân nổi dậy Syria, theo đó họ cho rằng một máy bay không xác định đã thực hiện cuộc tấn công vào căn cứ quân chính phủ lưu giữ tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Yakhont – “vũ khí diệt hạm đáng sợ nhất thế giới”.
Còn theo đài báo quốc tế thì cho rằng đó là kết quả của vụ tấn công từ Israel. Tờ CNNNew York Times dẫn nguồn quan chức chính phủ Mỹ khi đó cho rằng, Israel đã phát động cuộc không kích để tiêu diệt kho tên lửa Yakhont. Còn tờ The Sunday Times cho rằng một tàu ngầm lớp Dolphin của Israel đã thực hiện vụ tấn công.
Tất nhiên, như thường lệ, quan chức Israel không xác nhận vụ tấn công này nhưng cảnh báo sẵn sàng phá hủy mọi vũ khí tiên tiến của Syria nếu nước này có ý đồ chuyển giao cho nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon.
Ngày 13/7, kênh truyền hình Israel công bố hình ảnh vệ tinh chụp ngày 7/7 cho thấy một tòa nhà đã bị phá hủy bao quanh nó là bệ phóng đặt trong công sự nằm cách bờ biển 15km.
Ảnh vệ tinh cho thấy điểm bị phá hủy (mũi tên vàng chỉ) sau vụ tấn công ngày 5/7.
Các hình ảnh tương tự của Jane’s Defence cho thấy toàn nhà có kích thước 80x20m với một lối vào rộng 6,75m đủ để chứa phương tiện phóng di động của hệ thống phòng thủ bờ biển K-300P Bastion P.
Tuy nhiên, hình ảnh lịch sử cho thấy tòa nhà được xây dựng từ tháng 7/2003 và tháng 12/2004 (trước khi Syria nhận Bastion P) và 3 vị trí phóng tên lửa xung quanh tòa nhà có chiều rộng khoảng 23m đã dược xây dựng từ rất lâu trước đó.
Vì vậy, đây không thể là khu vực được triển khai tên lửa Yakhont mà Nga cung cấp cho Syria giai đoạn 2010-2011. Mặt khác, các con đường dẫn vào vị trí phóng cỏ mọc um tùm, điều đó cho thấy nó đã không được sử dụng trong suốt thời gian dài.
Trong khi đó, có 2 kho mới lớn hơn được xây dựng trong khoảng năm 2011 nằm ở phía bắc Latakia còn nguyên vẹn. Hình ảnh vệ tinh cho thấy khu vực này diễn ra nhiều hoạt động sau khi xảy ra vụ tấn công.
Ngoài ra, 16 bồn chứa nhiên liệu tại kho lưu trữ ở phía đông tòa nhà bị phá hủy đã không còn tồn tại bởi nó đã bị Syria san lấp sau khi cuộc tấn công xảy ra. Những bồn chứa này có kích thước 8x6m và bao quanh bởi các kè để giảm nguy cơ nổ liên hoàn.
 Ảnh vệ tinh vị trí bị phá hủy và 2 công sự mới được xây dựng còn nguyên vẹn có thể là nơi chứa bệ phóng tên lửa Yakhont của hệ thống Bastion P.
Về phần thông tin suy đoán cho rằng tàu ngầm Dolphin Israel thực hiện vụ tấn công, theo Jane’s Defence, loại tên lửa đối đất không được tiết lộ nhưng tùy chọn phù hợp nhất có thể là tên lửa hành trình UGM-84 Harpoon dẫn đường GPS phóng đi từ ống phóng cỡ 533mm trên tàu ngầm.
Tuy nhiên, UGM-84 Harpoon được biết đến với vai trò chống tàu mặt nước, còn khả năng đối đất của nó chưa bao giờ được kiểm chứng xác thực. Vì vậy, theo Janes’ Defence, căn cứ số lượng vũ khí có điều khiển dường như đã được dùng để phá hủy kho chứa đạn của Syria hôm 5/7 cho thấy loại vũ khí này được phóng từ máy bay không phải là tàu ngầm.
Nhiều khả năng đó là bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) được dùng để tiêu diệt kho chứa. Máy bay tiêm kích có khả năng mang được 4 bom GBU-39 tại giá treo quả bom lớn nhất cho phép tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, sau khi phóng GBU-39 bật ra cánh nhỏ cho phép nó đạt tầm bay tới 110km. Nghĩa là máy bay phóng bom có thể nằm ngoài tầm phòng không đối phương.
Như vậy, qua phân tích của Jane’s Defence có thể nói rằng, kho tên lửa chống tàu “đáng sợ” P-800 Yakhont (dùng cho hệ thống K-300P Bastion-P) vẫn còn nguyên vẹn. Và đó sẽ là bức tường thành vững chắc mà tàu chiến Israel hay các nước khác khó lòng xuyên thủng nếu có ý đồ can thiệp quân sự vào Syria.
Hoàng Lê

Bình luận(0)