Trung Quốc lộ “tin sốc”: Nga mua 2 tàu ngầm hạt nhân của Pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức quân sự Trung Quốc tiết lộ với tờ Hoàn Cầu rằng, Pháp sẽ bán 2 tàu ngầm hạt nhân cho Nga để tăng cường sức mạnh trên biển.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, trong thời gian diễn ra Đối thoại Shangri-La 13, một quan chức quân sự giấu tên của Trung Quốc tiết lộ rằng, Pháp và Nga mới đạt được một thoả thuận quân sự cấp cao. Theo đó, Pháp sẽ bán cho Nga 2 tàu ngầm hạt nhân, để tăng cường thực lực trong phương diện trang bị tàu ngầm hiện đại của Hải quân Nga.
Hiện phía Nga và Pháp chưa đưa ra thông tin xác thực điều này. Theo một số chuyên gia nước ngoài, điều này sẽ khuấy động thị trường vũ khí khu vực Âu-Á.
Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự giấu tên của Trung Quốc khi trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu về vấn đề này đã bày tỏ sự ngạc nhiên và nghi ngờ. Ông này cho rằng, kinh nghiệm và công nghệ trong phương diện đóng tàu ngầm hạt nhân của Nga không thua kém gì Pháp, dường như không cần phải nhập khẩu tàu ngầm hạt nhân từ Pháp.
 Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Rubis của Hải quân Pháp.
“Pháp thận trọng với việc bán 2 tàu ngầm hạt nhân hiện đại cho Nga, giao dịch này đã được đàm phán rất bí mật, mới đạt được hiệp định. Tàu ngầm mà Pháp bán là tàu ngầm hạt nhân hiện đại, không phải là một tàu ngầm động cơ điện - diesel. Điều kiện giao dịch, chi tiết hiệp định và cân nhắc chính trị hiện tại chưa được tiết lộ”, một quan chức quân sự giấu tên của Trung Quốc tiết lộ với Hoàn Cầu tại đối thoại Shangri-La 13.
Một quan chức Bộ quốc phòng Anh ngày 1/6 cho biết, đối với giao dịch này của Pháp, phía Anh vẫn chưa được thông báo đầy đủ. Trong thời điểm hiện nay, hành động này của Pháp khiến cho một số nước châu Âu “cảm thấy bất ngờ”.
Nếu thông tin này được chứng thực, như vậy hiệp định này giữa Pháp và Nga có lẽ sẽ là giao dịch tàu ngầm hạt nhân đầu tiên trên thế giới, xuất khẩu toàn bộ tàu ngầm hạt nhân từ trước đến nay chưa từng có.
Mặc dù, năm 2009 Pháp đã phá vỡ thông lệ quốc tế xuất khẩu tàu ngầm hạt nhân cho Brazil (sau khi chứng thực hỗ trợ công nghệ cho Brazil).
Dù vậy, Pháp không xuất khẩu toàn bộ tàu ngầm hạt nhân cho Brazil, mà chỉ là sự liên kết chế tạo giữa nhà máy đóng tàu DCNS của Pháp và công ty của Brazil (tức là, DCNS cung cấp linh kiện phi hạt nhân cho tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Brazil).
Ngoài Pháp, tuy không bán nhưng người Nga đã cho Ấn Độ thuê một chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 971 mang tên K-152 Nerpa. Cũng có thông tin cho thấy rằng có bàn tay hỗ trợ từ Nga giúp Ấn Độ đóng mới tàu ngầm hạt nhân INS Arihant.
Bằng Hữu

Bình luận(0)