TSB Nga vào hải phận nước NATO như "chốn không người"

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay Nga tự do đi vào vùng biển của Hà Lan cho thấy tình trạng báo động về tính sẵn sàng chiến đấu của các nước thành viên NATO ở châu Âu.

Theo tờ Bussiness Insider, ngày 8/5, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hà Lan. Mặc dù, Hải quân Hà Lan đã phát hiện ra tàu Kuznetsov từ sớm nhưng lực lượng này vẫn không cử được tàu chiến đi "hộ tống" tàu sân bay Nga khi đi qua vùng biển của họ.
Theo thông lệ, các tàu quân sự không thuộc NATO khi đi qua vùng lãnh thổ các nước NATO sẽ được tàu NATO hộ tống. Thông lệ này cũng được áp dụng với vùng không phận NATO.
Mặc dù, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hà Lan đã triển khai máy bay Dornier -228 theo sát tàu của Nga khi con tàu này đi qua vùng biển của Hà Lan. Tuy vậy, máy bay Dornier-228 không có đủ trang thiết bị để thu thập các thông tin tình báo cần thiết trong quá trình hộ tống.
Từ năm 2002, Hà Lan đã cho nghỉ hưu toàn bộ phi đội máy bay tuần tra chuyên dụng. Chi tiêu cho lực lượng Hải quân Hoàng gia Hà Lan cũng bị cắt giảm hàng năm do việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Tàu sân bay duy nhất - Đô đốc Kuznetsov của Nga. 
Việc Hà Lan không thể cử tàu hộ tống tàu Nga đi qua vùng biển của nước này cho thấy tình trạng không sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân sự các nước châu Âu. Nhiều thành viên NATO đang chi tiêu ít hơn 2% GDP hàng năm của họ cho quốc phòng và chỉ có 4 nước thành viên NATO đạt được mức 2% trong năm 2013.
Chi tiêu quốc phòng của các nước châu Âu giảm dần dần trong vòng 2 thập kỷ gần đây do hiệp ước bảo vệ ràng buộc Mỹ bảo vệ các đồng minh EU. Chiến tranh lạnh chấm dứt đã thuyết phục các nước châu Âu về một thời kỳ hòa bình đã đến.
Trong khoảng thời gian 1990-1994, chi tiêu quốc phòng trung bình của các nước thành viên NATO ở châu Âu đạt mức 2,5% GDP. Con số này giảm xuống chỉ còn 1,6% GDP vào năm 2013. Tất nhiên, chính quyền Mỹ đã lên án tình trạng phụ thuộc này.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu nhấn mạnh việc các thành viên NATO phải tăng cường chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới.
Ngô Trang

Bình luận(0)