Trung Quốc lần thứ 6 thử vũ khí siêu thanh WU-14

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc lần thứ 6 thực hiện cuộc phóng thử vũ khí siêu thanh WU-14 nhưng không tiết lộ kết quả cuộc bắn.

Tờ Hong Kong China dẫn nguồn tin từ giới hàng không vũ trụ trụ Trung Quốc cho biết, ngày 23/11 nước này đã tiến hành nhiệm vụ thử nghiệm hai phương tiện đặc biệt tại hai địa điểm phóng vũ trụ lớn phía Nam và Bắc của nước này. Nguồn tin cho biết, hai phương tiện này gồm một tên lửa đẩy hạng nặng và vũ khí siêu thanh WU-14.
Chuyên gia cho biết, hai nhiệm vụ thử nghiệm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển và an ninh quốc gia trong tương lai hàng không vũ trụ Trung Quốc. Việc thông tin thử nghiệm lần này được đăng tải lên trên các mạng truyền thông có thể là do Trung Quốc cố ý rò rỉ nhiệm vụ thử nghiệm liên quan và tự tin vào khả năng công nghệ thử nghiệm.
Theo thống kê của phương tiện truyền thông nước ngoài, đây là lần thứ 6 Trung Quốc tiến hành thử nghiệm vũ khí siêu thanh WU-14, cũng là lần thứ 3 trong năm 2015. Mã của vũ khí thử nghiệm lần này là DF-ZF, trước đó cơ quan tình báo quân đội Mỹ tiết lộ, loại vũ khí bay này trước đó được Lầu Năm Góc đặt tên là WU-14.
Trung Quoc lan thu 6 thu vu khi sieu thanh WU-14
Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh WU-14 lần thứ 6.
Theo suy đoán, WU-14 sử dụng tên lửa đạn đạo giống với tên lửa DF-21 làm nền tảng phóng, đến độ cao 100km trở lên, sau khi vào tầng khí quyển có thể đạt tốc độ bay 10Mach.
Phương tiện truyền thông Mỹ từng cho rằng, thiết bị bay WU-14 của Trung Quốc là “phiên bản sao chép” của “kế hoạch tấn công nhanh toàn cầu 1 giờ” của Mỹ. 
Năm 2010, công ty Lockheed Martin của Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm vũ khí bay lượn siêu thanh HTV-2, nhưng bị thất bại. Lần thử nghiệm năm 2011 tiếp tục thất bại, nhưng tốc độ bay đạt 20Mach. 
Ngoài HTV-2, Boeing cũng thực hiện nhiều cuộc thử vũ khí siêu thanh X-51A. Tổng cộng Mỹ đã tiến hành 4 lần thử nghiệm, nhưng do ngân sách dự án bị cắt giảm,cho nên không thể tiếp tục. Tuy nhiên, kế hoạch vũ khí bay siêu thanh giai đoạn sau của Không quân Mỹ đã được phê chuẩn.
Bằng Hữu

Bình luận(0)