Trung Quốc có lực lượng xe tăng lớn nhất thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn phương tiện truyền thông Nga cho biết, Quân đội Trung Quốc đã thiết lập được lực lượng xe tăng "lớn nhất thế giới".

Theo bài viết trên báo Nga, để đối phó với các cuộc chiến tranh trên quy mô lớn, Trung Quốc đã xây dựng lực lượng quân đội xe tăng lớn nhất thế giới.

Hiện tại, Quân đội Trung Quốc đã có ít nhất 4.000 xe tăng chủ lực hiện đại Type 96 và Type 99, và loại xe tăng cũ sẽ được thay mới theo mô hình 1 thay 1.

Theo Hoàn Cầu thì các dòng xe tăng Type 96 và Type 99 đã trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực của Lục quân Trung Quốc – lực lượng tấn công mặt đất có thực lực mạnh nhất thế giới.

Ngoài ra, số lượng xe tăng sản xuất mỗi năm của Trung Quốc đạt 500 xe. Điều đó biến quốc gia này trở thành nước đứng đầu thế giới về sản xuất xe tăng.
Trung Quốc sở hữu khoảng 4.000 xe tăng Type 96 và Type 99.

Thời báo Hoàn cầu còn tự tin đưa ra nhận định rằng: “Type 99 của Lục quân Trung Quốc không chỉ tiên tiến nhất mà còn trang bị vũ khí lade đầu tiên trên thế giới”.

Tuy nhiên, nhận định này có phần chủ quan và phóng đại, Type 99 là thiết kế lai ghép giữa dòng xe tăng Nga và phương Tây với khung gầm có kiểu dáng tương tự xe tăng T-72 (thiết kế cũ của Nga), trong khi tháp pháo hàn thiết kế theo kiểu phương Tây.

Type 99 trang bị pháo chính 125mm kết hợp thiết bị nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn cao. Pháo chính cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng. Tuy nhiên, những tính năng này cũng chỉ tương tự với dòng xe tăng Nga (như T-80, T-90), hoàn toàn không có gì nổi trội hơn.

Về hệ thống phòng vệ, Type 99 cũng mang nhiều đặc điểm giống với dòng xe tăng Nga khi kết cấu với lớp giáp phức hợp cùng hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) và hệ thống phòng vệ chủ động sử dụng tia lade.

Theo đó, hệ thống phòng vệ lade khi phát hiện xe tăng bị đối phương chiếu xạ tia lade (dẫn hướng cho tên lửa chống tăng), vũ khí phòng vệ lade sẽ phóng chùm tia phá tín hiệu dẫn hướng lade/hồng ngoại của đối phương hoặc hoặc vô hiệu hóa thiết bị ngắm quang học.

Đây có lẽ điểm mà Thời báo Hoàn Cầu vin vào cho rằng "Type 99 là xe tăng đầu tiên trên thế giới trang bị vũ khí lade". Tuy nhiên, "vũ khí lade của Type 99" vẫn còn tồn tại không ít nhược điểm khó khắc phục, đó là việc nó này có thể gây mù đối với bộ binh đi kèm xe tăng.
Type 99 có thể được xem là hiện đại hàng đầu thế giới, nhưng không thể là nhất thế giới.

Với hệ thống động lực, Trung Quốc vẫn chưa thể tự chủ chế tạo động cơ - "điểm yếu" cố hữu của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Xe tăng Type 99 phải sử dụng động cơ diesel MTU của Đức, hoặc theo một số nguồn tin đó có thể là động cơ được chế tạo trong nước theo công nghệ nước ngoài.

Dẫu sao, với thiết kế còn phải “bắt chước, sao chép” công nghệ Nga và phương Tây thì Type 99 còn lâu mới đạt tới danh hiệu “xe tăng tiên tiến nhất thế giới” như Hoàn Cầu nhận định.




Bằng Hữu - Hoàng Lê

Bình luận(0)