Tên lửa S-300 chắc chắn tới Iran, Mỹ-NATO khó cản

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẽ giao tên lửa S-300 cho Iran trong thời gian tới, các công việc chuẩn bị từ nhà sản xuất Almaz-Antei đang được thực hiện.

Nhà sản xuất vũ khí hàng đầu nước Nga Almaz-Antei đã chuẩn bị sẵn sàng việc giao tên lửa S-300 cho Iran, Tổng giám đốc Almaz-Antei Yan Novikov cho biết.
"Tất cả những hạn chế đã được gỡ bỏ. Khi chúng tôi có một hợp đồng, chúng tôi sẽ cung cấp tên lửa S-300 tới Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Yan Novikov nói.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp tên lửa S-300 tới Iran trong tháng 4/2015.
Ten lua S-300 chac chan toi Iran, My-NATO kho can
 Việc Nga giao tên lửa S-300 cho Iran là không thể dừng lại được nữa.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, lệnh cấm vận tự nguyện của Nga đối với hợp đồng bán các tổ hợp tên lửa S-300 cho Iran đã không còn cần thiết nhờ những tiến triển trong việc giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân Iran.
Vào năm 2007, Moscow đã ký thỏa thuận quân sự lớn với Tehran về việc bàn giao năm tổ hợp tên lửa phòng không S-300 với tổng trị giá 800 triệu USD. Phía Iran đã trả trước 166,8 triệu USD.
Tuy nhiên, do vấn đề gây tranh cãi từ chương trình hạt nhân của Iran, tháng 9/2010 Tổng thống đương nhiêm khi đó ông Dmitry Medvedev đã ký xác lệnh tạm dừng cung cấp S-300 cho Iran theo nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Hợp đồng cung cấp S-300 tạm chấm dứt và khoản tạm ứng được chuyển lại cho chính phủ Iran. Tuy nhiên, phía Iran rất không hài lòng với quyết định này và đã đâm đơn kiện Nga ra tòa án quốc tế.
Hoàng Lê

Bình luận(0)