Tàu ngầm hạt nhân lớp Delta Nga sắp được "về vườn"

Google News

(Kiến Thức) - Sau hàng chục năm hoạt động liên tục Hải quân Nga đang lên kế hoạch cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Delta được nghỉ hưu.

Itar-Tass dẫn lời Igor Vilnit - Tổng giám đốc Cục thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin cho hay, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ đưa vào trang bị hai tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư lớp Borei thuộc Project 955 trong thời gian sắp tới nhằm thay thế các tàu ngầm hạt nhân lớp Delta đã lỗi thời.
Thông tin này được ông Igor Vilnit tiết lộ tại triển lãm quốc phòng LIMA-2015 diễn ra tại Malaysia. Theo đó Hải quân Nga đang có kế hoạch cho nghỉ hưu các tàu ngầm hạt nhân thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất.
Tau ngam hat nhan lop Delta Nga sap duoc
 Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Delta đều đã phục vụ cho lực lượng Hải quân Nga quá lâu và cần được thay thế.
Lớp tàu ngầm Delta là định danh chung của NATO dành cho lớp tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược Project 667B Murena, Project 667BD Murena-M, Project 667BDR Kalmar, Project 667BDRM Delfin được Liên Xô phát triển từ những năm 1970. Hiện chỉ còn hai kiểu Project 667BDR Kalmar, Project 667BDRM Delfin là hoạt động trong biên chế Hải quân Nga. 
Dẫu vậy, các tàu này đều đã có thời gian sử dụng quá lâu, thậm chí việc tăng hạn dùng là điều khó có khả năng thực hiện với Project 667BDR Kalmar. Vì vậy Hải quân Nga đang có kế hoạch đưa các tàu ngầm hạt nhân chiến lược tiên tiến lớp Borei vào hoạt động trong năm nay.
Tuy nhiên, ông Igor Vilnit cũng cho biết, hiện tại các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Project 955 đều đã ngưng đóng mới và thay vào đó là biến thể hiện đại hóa Project 955A. Cả ba tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Project 955 đều đã được hoàn thành và trong tương lai Hải quân Nga chỉ sẽ đóng mới các tàu ngầm thuộc Project 955A.
Dự kiến trong giai đoạn từ nay đến 2020 Hải quân Nga sẽ đưa vào trang bị mới khoảng năm tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Project 955A.
Tau ngam hat nhan lop Delta Nga sap duoc
 Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei sẽ là tương lai của Hải quân Nga.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei có các đặc điểm kỹ chiến thuật vượt trội hơn bất kỳ loại tàu ngầm hạt nhân nào đang được sử dụng trên thế giới. Borei không chỉ được dùng để thay thế các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ cũ mà nó còn được coi như là xương sống của lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. 
Các tàu ngầm lớp Delta Project 667BDM Kalmar và Project 667BDRM Delfin có lượng giãn nước khi lặn khoảng 18.000 tấn, được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa R-29R/RMU.
Trà Khánh

Bình luận(0)