Tàu chiến hiện đại nhất Đông Nam Á có radar mới

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến hiện đại nhất Đông Nam Á của Hải quân Singapore - lớp Formidable sẽ được nâng cấp radar điều khiển hỏa lực STIR.

Tạp chí Navyrecognition đưa tin, tại triển lãm quốc phòng LIMA-2015 diễn ra tại Malaysia, lần đầu tiên Hải quân Singapore (RSN) đã giới thiệu tàu chiến Formidable hiện đại nhất của nước này cùng với hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến STIR do Hãng Thales của Pháp chế tạo.
Theo đại diện của Thales tại LIMA-2015 cho biết, hiện tại các tàu chiến tàng hình lớp Formidable của Hải quân Singapore đều sẽ được trang bị các radar điều khiển hỏa lực STIR nhằm tăng cường hiệu quả của hải pháo OTO Melara 76 mm. 
Ngoài ra, RSN còn muốn sử dụng radar điều khiển hỏa lực STIR như một công cụ cảnh cáo máy bay đối phương trước khi phải sử dụng đến tổ hợp tên lửa phòng không Sylver với các đạn tên lửa Aster 15.
Tau chien hien dai nhat Dong Nam A co radar moi
 Radar điều khiển hỏa lực STIR trên tàu tàu hộ vệ tàng hình lớp Formidable của Singapore tham gia triển lãm quốc phòng LIMA-2015.
Trước đây, với hệ thống radar mảng pha đa năng Herakles hoạt động như một radar điều khiển hỏa lực, các tàu chiến lớp Formidable chỉ có thể đưa ra một trong hai quyết định bắn hoặc không bắn các mối đe dọa tiềm năng. 
Tuy nhiên, với radar điều khiển hỏa lực STIR, chỉ huy tàu Formidable có thể đưa ra các cảnh cáo tới các mục tiêu bay bị hệ thống radar của Formidable phát hiện và đưa vào tầm ngắm. Điều này giúp chỉ huy tàu Formidable lựa chọn các khả năng trước khi triển khai tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm.
Bên cạnh đó, một lợi thế nữa của STIR giúp nó hơn hẳn các hệ thống radar đa chức năng khác là khả năng phát hiện các tên lửa chống hạm bay sát trên mặt biển ở pha cuối, nhờ sử dụng hệ thống băng tần kép và nó còn có thể hoạt động như một hệ thống cảm biến quang điện tử.
Tau chien hien dai nhat Dong Nam A co radar moi-Hinh-2
Cận cảnh radar điều khiển hỏa lực STIR.
Formidable là lớp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình được giới quân sự đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á. So với các tàu chiến khác trong khu vực, lớp Formidable được tiết kế với tính tự động hóa cực cao, lượng giãn nước 3.200 tấn dài 114,8m nhưng chỉ cần 71 người vận hành (tàu Gepard 3.9 Việt Nam cỡ 2.100 tấn cần hơn 100 người). 
Ngoài ra, hệ thống vũ khí của Formidable cũng rất toàn diện, có khả năng tác chiến chống ngầm, phòng không, chống hạm hoàn hảo. Trong khi đó, nhiều tàu hộ vệ cùng cỡ ở khu vực thường bị lược bỏ khả năng chống ngầm hoặc phòng không kém.
STIR 1.2 EO Mk2 là hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến nhất của Thales hiện nay, nó có độ tin cậy cao và có khả năng phát hiện cả các mục tiêu bay sử dụng công nghệ tàng hình. Nhờ được tối ưu hóa thiết kế, STIR hoạt động khá hiệu quả trong môi trường ven biển cũng như các biện pháp áp chế điện tử từ đối phương
Ngoài ra STIR còn dễ dàng được tịch hợp trên mọi loại tàu chiến nhất là với các loại tàu chiến nhỏ có không gian hạn chế, khả năng của hệ thống radar điều khiển hỏa lực STIR với việc hơn 150 hệ thống được bán ra và hoạt động trong lực lượng hải quân của 11 nước trên thế giới.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)