Nga dừng dự án tái sản xuất siêu máy bay An-124

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Nga sẽ loại bỏ chương trình tái sản xuất máy bay vận tải khổng lồ An-124 hợp tác với công ty Antonov của Ukraine.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, Nga và Ukaraine vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với nhau trong kế hoạch sản xuất hai máy bay vận tải chở khách cỡ lớn là Antonov-148 đang ở giai đoạn hoàn thiện tại thành phố Voronezh thuộc Nga và Antonov-158 trong quá trình lắp ráp ở thủ đô Kiev, Ukraine.
Thông tin trên được các quan chức cấp cao của chính phủ Nga công bố hôm 16/8. Bên cạnh đó phía Nga còn tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn mọi chương trình khôi phục lại dây chuyền sản xuất và nâng cấp các máy bay vận tải hặng nặng An-124 Ruslan. Trước đó, cả phía Nga và Ukraine đều đã từng thông báo sẽ tạm thời ngưng hoạt động vô thời hạn đối với dây chuyền sản xuất máy bay An-124.
 Mẫu máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan do công ty Antonov chế tạo.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga – ông Yuri Slusar trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí trong diễn đàn vận tải hàng không quốc tế cho hay: “Dự án nâng cấp các máy bay vận tải hạng nặng An-124 sẽ hoàn toàn bị loại bỏ khỏi chương trình phát triển máy bay của chính phủ Nga, mặc dù đây là điều mà phía Nga không mong muốn. Nhưng với tình hình ở Ukraine hiện tại sẽ không cho phép chúng tôi tiếp tục triển khai dự án này trong tương lai".
Ông này còn cho biết thêm rằng, ngoài chương trình nâng cấp An-124 Nga vẫn còn nhiều dự án phát triển máy bay vận tải thế hệ mới khác, hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới như Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy ngưng hoàn toàn chương trình nâng cấp An-124 nhưng các hợp đồng sản xuất các máy bay vận tải chở khách An-118 và An-158 với Ukraine vẫn sẽ tiếp tục.
An-124 là một trong những thiết kế máy bay vận tải hạng nặng tuyệt định của ngành công nghiệp hàng không Liên Xô - do Cục Nghiên cứu và Thiết kế mang tên O.K. Antonov sáng chế. Sau khi Liên Xô tan rã, cục thiết kế này thuộc về Ukraine và hiện tại nó mang tên Công ty quốc gia Antonov (ASC).
Với trọng lượng cất cánh tối đa tới 405 tấn, An-124 là máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới hiện nay (sau An-225 - thiết kế "khủng" khác của Antonov), tải trọng của nó lên tới 150 tấn. Để đưa con quái vật này lên bầu trời, người ta đã trang bị cho nó 4 động cơ tuốc bin phản lực Ivchenko Progress D-18T có lực đẩy 229,5kn/chiếc cho tốc độ bay 865km/h, tầm bay hơn 5.000km.
Trà Khánh

Bình luận(0)