Trực thăng săn ngầm Ka-28 Việt Nam được nâng cấp ở Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn phóng sự của kênh NTS-TV cho thấy một hoặc 2 chiếc trực thăng Ka-28 sơn phù hiệu Không quân Việt Nam đang được sửa chữa.

Mới đây, kênh truyền hình NTS-TV đã thực hiện phóng sự ghi nhận sự hồi sinh của ngành công nghiệp quốc phòng ở vùng đất Crimea mới được sáp nhập vào Liên bang Nga. Điển hình là nhà máy sửa chữa trực thăng ở Sevastopol – thành phố cảng nổi tiếng ở Crimea.

Trong đoạn clip, ở phút 1,26 có sự xuất hiện của một chiếc trực thăng chống ngầm Ka-28 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam. Điều đó có nghĩa là, trực thăng Ka-28 của Việt Nam đang được nâng cấp tại đây theo hợp đồng có thể được ký từ trước đó.
Thực tế, đã có tin vào năm 2010 Việt Nam đã quyết định ký hợp đồng với nhà máy Sevastopol của Ukraine để sửa chữa và nâng cấp toàn bộ số Ka-28 có trong biên chế. Những máy bay Ka-28 của Việt Nam được chuyển sang Ukraine để thực hiện những hạng mục gồm: gia cố kéo dài thời hạn sử dụng khung vỏ, thay thế các linh kiện điện tử bán dẫn thế hệ cũ bằng thiết bị kỹ thuật số, lắp đặt các màn hình hiển thị LCD, trang bị phần mềm điều khiển vũ khí mới cho phép dẫn bắn các loại vũ khí hiện đại…
 Chiếc Ka-28 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam tại nhà máy Sevastopol.
Sát thủ săn ngầm đáng gờm
Ka-28 được xem là một trong những trực thăng chống ngầm đáng sợ nhất thế giới. Nó có những đặc điểm độc đáo mà không có một trực thăng nào của Mỹ, châu Âu có được.
Điểm làm nên sự độc đáo của trực thăng Kamov là sử dụng cơ cánh quạt nâng đồng trục. Theo đó, thay vì chỉ sự dụng một cánh quạt chính như trực thăng truyền thống, Kamov Ka-28 dùng cơ cấu 2 cánh quạt nâng quay ngược chiều nhau sẽ tạo ra 2 mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng tự triệt tiêu lẫn nhau.
Việc dùng cơ cấu cánh này giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi ngang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.
 Biên đội trực thăng săn ngầm Ka-28 xuất kích.
“Sát thủ săn ngầm” này có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau bằng các thiết bị hiện đại nhất hiện nay ở độ sâu gấp ba lần độ sâu hoạt động của tàu ngầm.
Trước đó, trực thăng săn ngầm Ka-25 chỉ có một phương án dò tìm bằng thiết bị dò từ APM (dò từ trường phát ra từ vỏ tàu ngầm). Ka-28 còn có thêm khả năng dò tìm tàu ngầm bằng phao thủy âm vô tuyến RGB (dò bằng sóng vô tuyến khi tàu ngầm phát ra tín hiệu sóng vô tuyến lên không trung) và dò âm VGS (dò tiếng chân vịt của tàu ngầm).
 Chiếc Ka-28 được nâng cấp tại nhà máy Sevastopl sẽ hiện đại hóa nhiều về điện tử.
Ka-28 được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện. Khoang vũ khí của nó mang được ngư lôi tự dẫn, bom chìm và mìn.
Trong khi các trực thăng khác phải trang bị thêm thuyền phao, áo phao để khi hạ cánh trên biển thì Ka-28 được trang bị áo phao riêng cho máy bay để nổi trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Phía khoang sau của Ka-28 có thuyền bằng cao su được gói lại. Sĩ quan dẫn đường 2 có nhiệm vụ đẩy thuyền, giật dây bơm hơi để nhảy xuống biển khi có tình huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.
Hoàng Lê

Bình luận(0)