Hàng nghìn súng chống tăng AT-4 sắp tới Iraq để đánh IS

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm cứu vãn tình hình ở chiến trường Iraq, chính phủ Mỹ đã quyết định chuyển giao 2.000 súng chống tăng AT-4 cho Quân đội Iraq nhằm đối phó với IS.

Trang mạng Armyrecognition dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành chuyển giao lô súng chống tăng AT-4 đầu tiên cho Quân đội Iraq trong thời gian sắp tới nhằm giúp quốc gia này tăng cường khả năng quân sự trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.
Cũng theo Ngoại trưởng John Kerry cho biết, việc chính phủ Mỹ viện trợ các súng chống tăng AT-4 cho Iraq là bước đi cần thiết để giúp Quân đội Iraq chống lại các loại phương tiện cơ giới của IS. Lô AT-4 đầu tiên sẽ được Mỹ chuyển giao cho Iraq trong tuần này.
Hang nghin sung chong tang AT-4 sap toi Iraq de danh IS
Trong ảnh là binh sĩ Mỹ huấn luyện với tên lửa chống tăng AT-4
Brett McGurk - Phó đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong một cuộc họp báo vào hôm 1/6 đã cho biết, Washington đã đồng ý cung cấp cho chính phủ 2.000 đơn vị súng chống tăng AT-4 sau khi các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo IS đánh chiếm một trong những thành phố lớn nhất của Iraq là Ramadi và một số vùng khác ở Syria.
Trước đó vào hôm 17/5, các tay súng IS đã dành được quyền kiểm soát thành phố Ramadi một trong những thành phố đông dân cư nhất của Iraq cách Baghdad 112km về phía tây. Được biết đã có hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Iraq đã thiệt mạng trong suốt khoảng thời gian IS tấn công Ramadi và hàng ngàn binh sĩ khác bỏ chạy khỏi thành phố này vứt bỏ lại một số lượng lớn vũ khí.
Động thái của Washington càng khẳng định cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS, bất chấp những thất bại của Quân đội chính phủ Iraq trong thời gian gần đây.
Hang nghin sung chong tang AT-4 sap toi Iraq de danh IS-Hinh-2
 Các biến thể thuộc gia đình tên lửa chống tăng AT-4.
Về phía phần mình, chính phủ Iraq đang tiến hành đẩy mạnh kế hoạch đào tạo và tái vũ trang cho lực lượng dân quân địa phương bao gồm cả lực lượng cảnh sát cũng như tuyển mộ thêm binh sĩ cho kế hoạch tái chiếm lại thành phố Ramadi.
Trong khi đó các đợt không kích của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu vào các căn cứ của IS tại Iraq và Syria đã kéo dài suốt hơn một năm nay nhưng vẫn chưa thể hiện được tính hiệu quả khi IS vẫn tiếp tục mở rộng lãnh thổ tại cả Iraq và Syria.
AT-4 là một trong những dòng súng chống tăng vác vai thành công nhất của Quân đội Mỹ, nó được thiết kế chỉ với một lần phóng duy nhất, dễ sử dụng và có thể tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau. Bất cứ binh sĩ hay dân quân nào thuộc lực lượng An ninh Iraq cũng đều có thể dễ dàng sử dụng loại vũ khí chống tăng này mà không cần phải trải qua khóa huấn luyện chuyên sâu nào.
Súng chống tăng AT-4 được hãng Saab của Thụy Điển phát triển từ những năm 1980 và sử dụng cỡ nòng 84mm, các loại đầu đạn của AT-4 có thể xuyên thủng lớp giáp dày 400mm với tầm bắn hiệu quả là 300m. 
AT-4 đặc biệt phát huy hiệu quả đối với các mục tiêu ở tầm gần hay trong tác chiến đô thị, bên cạnh đó AT-4 còn được trang bị nhiều loại thiết bị ngắm quang học khác nhau. Hiện tại AT-4 đang được hơn 15 quốc gia trên toàn thế giới sử dụng và khá thành công tại chiến trường Iraq và Afghanistan.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)