Ấn Độ muốn kéo tuổi thọ 8 tàu Kilo thêm 10 năm

Google News

(Kiến Thức) - Trước tiến độ mua sắm tàu ngầm bị trì hoãn, Ấn Độ muốn nâng cấp 8 tàu ngầm Kilo sắp hết hạn sử dụng để kéo dài thời gian phục vụ thêm 10 năm.

Tờ Deccan Herald của Ấn Độ cho hay, sau khi 2 trong số 10 tàu ngầm Kilo ngừng hoạt động được 7 tháng, Hải quân Ấn Độ lại có kế hoạch nâng cấp 8 tàu ngầm còn lại để kéo dài thời gian phục vụ của các tàu ngầm này thêm ít nhất 10 năm nữa.
Theo tờ báo này, tuổi thọ sử dụng của những tàu ngầm Kilo Project 877EKM là 25 năm (được biên chế từ năm 1986). Trong đó ít nhất có 5 tàu đã quá tuổi thọ sử dụng, còn có một số tàu cũng sắp hết thời gian sử dụng. Một quan chức Hải quân Ấn Độ nói: “Ấn Độ muốn nâng cấp 4 tàu ngầm Kilo và 2 tàu ngầm Type 209 do nhà máy đóng tàu HDW của Đức đóng”.
 Hầu hết các tàu ngầm Kilo Ấn Độ đã hết hạn sử dụng hoặc còn rất ít thời gian.
Mặc dù Hải quân Ấn Độ vẫn chưa xác định chi phí dự kiến nâng cấp lần này, tuy nhiên theo một số nguồn tin thì việc cải tiến một chiếc tàu ngầm Kilo có giá 132 triệu USD.
Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ, phải đợi đến khi tàu ngầm được trục vớt lên để các kỹ sư và quan chức Hải quân Ấn Độ tiến hành điều tra mới có thể đưa ra kết luận về vụ nổ này.
Sau 6 tháng xảy ra vụ nổ, một tàu ngầm Kilo khác mang tên INS Sindhuratna S59 được biên chế phục vụ năm 1998 lại xảy ra sự cố vào ngày 26/2/2014, làm cho 2 sĩ quan thiệt mạng và 7 người bị thương.
Tờ báo này cho rằng, thực lực của lực lượng tàu ngầm Ấn Độ vì vậy cũng bị suy giảm nhiều, hạn chế khả năng tác chiến nước sâu của hải quân. Căn cứ vào giấy phép sản xuất thì Ấn Độ đang đóng tàu ngầm Scorpene đầu tiên của Pháp tại nhà máy đóng tàu Mazagon Dock ở Mumbai, dự kiến năm 2016 mới có thể hoàn thành.
Mặc dù việc đóng tàu ngầm Type Scorpene bị trì hoãn 4 năm, nhưng dự án đã lại tiếp tục, không như dự án P75-I (đóng 6 tàu ngầm) khiến cho Hải quân Ấn Độ phải “hoảng sợ”. Sau hơn 4 năm đưa ra “thư đồng ý”, Bộ quốc phòng Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bản đấu thầu toàn cầu của dự án P75-I.
Tháng 12/2013 Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ cho biết, theo đề nghị của Hải quân, Ủy ban mua sắm quốc phòng Ấn Độ quyết định, dự án P75-I sẽ đóng 4 tàu ngầm trong nước, 2 tàu ngầm còn lại sẽ đóng tại nhà máy đóng tàu hợp tác nước ngoài.
Theo quan chức Hải quân Ấn Độ thì Hải quân nước này sẽ kéo dài tuổi thọ của một số tàu ngầm thường xuyên hoạt động, cho đến khi dự án P75-I bắt đầu.
Bằng Hữu

Bình luận(0)