Afghanistan “ngửa tay xin” Ấn Độ 2 tỷ USD vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Afghanistan đang xin Ấn Độ cung cấp 150 xe tăng, 120 lựu pháo, súng cối, các phi đội trực thăng vận tải/chiến đấu…trị giá 2 tỷ USD.

Theo truyền thông Nga, chính phủ Afghanistan gần đây đã đề xuất Ấn Độ cung cấp khoản viện trợ quân sự gồm 150 xe tăng chiến đấu chủ lực, 120 lựu pháo 105 mm, súng cối 82 mm và các thiết bị quân sự khác.
Ngoài ra chính phủ Afghanistan cũng đề nghị phía Ấn Độ viện trợ 2 phi đội máy bay trực thăng vận tải hạng trung đa năng và máy bay trực thăng tấn công.
Chính quyền Afghanistan thậm chí còn hy vọng Ấn Độ nhanh chóng cung cấp cho Afghanistan một số lượng lớn các xe quân sự, vũ khí hạng nhẹ và đạn dược, đồng thời giúp nước này xây dựng một trường đào tạo quân sự do sĩ quan quân đội Ấn Độ giảng dạy. Tổng giá trị các khoản viện trợ quân sự mà Afghanistan yêu cầu trị giá khoảng hơn 2 tỷ USD.
 Xe tăng T-62 của Quân đội Quốc gia Afghanistan.
Afghanistan cho biết, mục đích đề xuất phía Ấn Độ viện trợ quân sự là nhằm lấp đầy khoảng trống quân sự tại nước này vào năm 2014 khi quân đội NATO rút quân khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhấn mạnh, hiện vẫn còn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của phía chính phủ Ấn Độ, xem họ quyết định như thế nào về có việc cung cấp viện trợ quân sự lớn cho Afghanistan hay không.
Về phía chính phủ Ấn Độ, Ấn Độ coi khu vực Trung Á là “người hàng xóm mở rộng”, tuy nhiên lãnh thổ Ấn Độ lại không tiếp giáp trực tiếp với các nước Trung Á, chính vì thế, Afghanistan chính là mắt xích quan trọng trong chiến lược hướng tây bắc của nước này.
Là khu vực kết nối giữa Ấn Độ và các nước Trung Á, do vậy tình trạng ổn định của Afghanistan có liên quan trực tiếp đến các lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở khu vực Trung Á. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Ấn Độ luôn đẩy mạnh các mối quan hệ quốc phòng với Afghanistan. Trước đó, Ấn Độ đã từng cung cấp cho chính phủ Afghanista các xe tăng T-55, xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và số lượng lớn các loại đạn dược.
Hoàng Anh

Bình luận(0)