Nhật Bản bác tin muốn có tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa chính thức xác nhận thông tin nước này đang không tìm cách sở hữu tàu sân bay.

Trả lời hãng tin Jane’s ngày 15/1, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bác tin do truyền thông nước này dẫn nguồn các quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nhật về kế hoạch đóng tàu sân bay với các máy bay chiến đấu.
Người phát ngôn này cũng viện dẫn Điều 9 trong Điều lệ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không cho phép lực lượng này vận hành tên lửa đạn đạo liên lục địa, máy bay ném bom chiến lược tầm xa hay tàu sân bay.
 Ảnh minh họa.
Năm 2013, Nhật đã hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo (số hiệu DDH-183) do nhà máy IHI Marine United đóng mới cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản. Con tàu được thiết kế chủ yếu nhằm mục đích chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần.
Theo các chuyên gia nước ngoài, Nhật Bản không hề muốn sử dụng tàu Izumo để tăng cường khả năng tấn công, mà chỉ hy vọng dựa vào các trực thăng trên tàu tăng cường khả năng đổ bộ đường biển của Nhật Bản.
Mặc dù được gọi là tàu khu trục chở trực thăng, nhưng với lượng giãn nước gần 30.000 tấn, JDS Izumo được giới chuyên gia Trung Quốc coi là tàu sân bay hạng nhẹ. Thậm chí đã có đồn đáo cho rằng JDS Izumo có thể được cải tiến để chở máy bay tiêm kích tàng hình F-35B, biến nó thành một tàu sân bay thực thụ.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)