Nga phát triển UAV Chirok cỡ lớn, có "1-0-2"

Google News

(Kiến Thức) - UAV Chirok kiểu mới có trọng lượng lên tới hơn 2 tấn, có khả năng hạ cánh ở bất kỳ địa hình nào, bất kể đất liền hay mặt nước.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho biết, các kỹ sư thuộc công ty United Instrument Corporation (UIC) một trong những công ty con của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga vừa cho ra mắt một khái niệm máy bay không người lái (UAV) hoàn toàn mới có khả năng vận chuyển hàng hóa, binh sĩ, các thiết bị quân sự và có được thể được vũ trang.
Khái niệm UAV mới phát triển dựa trên thiết kế UAV Chirok, là dòng UAV sử dụng công nghệ khí đệm duy nhất trên thế giới cũng do Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Moscow thiết kế và phát triển. Với việc sử dụng công nghệ khí đệm, Chirok có thể cất và hạ cánh ở bất kỳ địa hình nào kể cả trên mặt nước.
Nga phat trien UAV Chirok co lon, co
 Mô hình máy bay không người lái khí đệm Chirok tại một triển lãm hàng không.
Cũng theo một nguồn tin từ UIC cho biết, công ty này sẽ phát triển nguyên mẫu đầu tiên của khái niệm UAV thế hệ mới với trọng lượng lên tới hơn 2 tấn và sẽ dựa trên nguyên mẫu UAV Chirok vốn chỉ có trọng lượng khoảng 750kg. 
Cả hai UAV này đều sẽ sử dụng chung một loại công nghệ nhưng biến thể mới của Chirok sẽ vượt trội hơn người tiền nhiệm của nó. Biến thể UAV Chirok cỡ lớn đầu tiên sẽ được đưa vào chế tạo ngay sau khi Chirok hoàn tất các chuyến bay thử nghiệm vào mùa hè năm nay.
Trong khi đó, nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của máy bay không người lái sử dụng công nghệ khí đệm Chirok sẽ được Nga chính thức giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2015 diễn ra tại Zhukovsky. 
UAV Chirok có khả năng mang theo từ 2 đến 3 binh sĩ cùng các trang bị thiết bị, bên cạnh đó nó còn có thể được vũ trang và hoạt động như một máy bay tấn công không người lái. Chirok có tầm bay tối đa khoảng 2.500km và với độ cao tối đa là 6.000m.
Ngoài việc được sử dụng cho các mục đích quân sự, UAV Chirok còn có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ dân sự như theo dõi cháy rừng, tìm kiếm hổ trợ cứu nạn, ứng phó thiên tai, vận chuyển hàng hóa cho các khu vực bị cô lập và giám sát môi trường.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)