Diện mạo UAV đệm không khí có 1-0-2 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - UAV độc đáo Chirok có trọng lượng cất cảnh 700kg, đạt tầm bay tới 6.000m, mang được 300kg thiết bị trinh sát hoặc vũ khí.

Trong khuôn khổ một cuộc triển lãm nhỏ ở Yekaterinburg (thủ phủ tỉnh Ural), Tập đoàn chế tạo dụng cụ đo lường hợp nhất (OPK) đã lần đầu giới thiệu mô hình UAV độc đáo mang tên Chirok (dịch ra nghĩa là “con le le”).
Theo nhà thiết kế, đây là mẫu UAV có “1-0-2” trên thế giới, nó được thiết kế với đệm không khí cho phép cất cánh từ bất kỳ bề mặt nào, đạt độ cao đến 6.000m cũng như chuyên chở bom, tên lửa và đạn có độ chính xác cao.
Sự độc đáo của Chirok là ở kết cấu của khung càng có đệm không khí, bộ khung càng này cho phép máy bay cất lên từ mặt đất khi không có đường băng cất hạ cánh hoặc bất cứ mặt bằng phù hợp nào khác cho mục đích này.
 Mô hình UAV độc đáo Chirok.
Máy bay này có thể bay lên từ mặt đất mềm yếu, từ mặt nước, từ mặt đầm lầy, từ bãi tuyết xốp. Nó cũng có thể hạ cánh lên những bề mặt đó, nơi mà những thiết bị bay kiểu máy bay không thể cất hạ cánh được”, đại diện OPK cho biết.
Theo ông này, bình thường UAV có khối lượng từ 200kg trở lên được đưa lên trời nhờ các thiết bị phóng (dùng động cơ rocket) hoặc dùng đường băng cất hạ cánh. Nhưng điều này hạn chế đáng kể khả năng ứng dụng máy bay không người lái.
Đại diện OPK cho biết rõ: “Còn Chirok thì có thể di chuyển trên bề mặt có nhiều mấp mô lồi lõm (ví dụ mô đất cao đến 20cm hay hố rộng đến một mét). Trên thị trường UAV thế giới hiện không có loại nào có những tính năng tương tự”.
OPK cũng tiết lộ thông số ban đầu về Chirok, theo đó sải cánh của Chirok là 10m, khối lượng cất cánh tối đa đến 700kg, và tải có ích đạt đến 300kg. Máy bay có thể mang theo thiết bị trinh sát quang – điện tử hoặc vũ khí chính xác cao. Nó có thể đạt trần bay tới 6.000m và tầm bay tới 2.500km.
“Kết cấu của máy bay cho phép bố trí vũ khí bên trong thân, khác với các mô hình có trước đây vũ khí được treo bên ngoài. Giải pháp công nghệ mới này làm giảm thiểu khả năng bị phát hiện của UAV, nâng cao tính năng khí động của nó”, đại diện OPK cho biết thêm.
 Chirok sẽ được trang bị 2 động cơ cánh quạt 4 lá.
Theo ông này, trong lĩnh vực dân dụng, UAV Chirok có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ gồm: kiểm soát cháy rừng; quan sát tình hình ở khu vực có thảm họa thiên nhiên; tình hình lưu thông trên các tuyến giao thông; tuần tra lãnh thổ. Với vai trò quân sự, nó có thể dùng để trinh sát, hoặc tấn công với bom, tên lửa chính xác cao.
Máy bay hoàn toàn do các chuyên gia của Tập đoàn chế tạo dụng cụ đo lường hợp nhất nghiên cứu chế tạo. Nó tích hợp những thành tựu mới nhất của tư duy kỹ thuật của những lĩnh vực rất khác nhau: điện tử vô tuyến, chế tạo máy bay và công nghiệp hóa chất.
Đại diện của OPK tuyên bố: “Các công nghệ được sử dụng đã cho phép tạo ra một máy bay đích thực là hiện đại: nhẹ, bền, có tính năng cao, cho dù kích thước rất đáng nể. Màng bọc ngoài của đệm không khí được chế tạo bằng vật liệu siêu hiện đại do các chuyên gia Nga tạo ra, công nghệ sản xuất loại vật liệu này là know– how của chúng tôi”.
Dự kiến, OPK sẽ trình làng máy bay không người lái Chirok thật tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS năm sau.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)