Nga khởi đóng 2 chiến hạm săn ngầm Gepard cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu AM Gorky đã chính thức khởi đóng 2 tàu hộ vệ săn ngầm Gepard 3.9 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.

“Vào hôm thứ 3 (24/9), nhà máy đóng tàu Zelenodosky mang tên AM Gorky (nước Cộng hòa Tatarstan) đã khởi công đóng mới 2 tàu hộ vệ tàng hình Gepard 3.9 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam”, đại diện nhà máy cho biết.
"Việc xây dựng 2 tàu hộ vệ chống ngầm cho Hải quân Nhân dân Việt Nam là tiếp nối công việc hợp tác quân sự - kỹ thuật quốc tế. Năm 2005, Nga đã ký hợp đồng xây dựng 2 tàu Project 11661 Gepard 3.9 đầu tiên. Nhà máy đã thực hiện thành công tất cả các giai đoạn xây dựng, quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được kéo lên 2 tàu hộ vệ đầu tiên hồi tháng 3 và tháng 8 năm 2011”, thông cáo báo chí nhà máy viết.
 Hai tàu Gepard 3.9 tiếp theo sẽ có khả năng chống ngầm mạnh mẽ.
Trong 15 tháng, nhóm bảo hành gồm các chuyên gia nhà máy và các nhà thầu đã thực hiện công tác bảo dưỡng tàu, kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu, đào tạo cán bộ và giải quyết các sự cố trong thời gian hoạt động. Tàu thể hiện khả năng đi biển cao trong khu vực Biển Đông.
Hợp đồng liên chính phủ về việc cung cấp 2 tàu hộ vệ Gepard 3.9 tiếp theo đã được ký kết trong tháng 10/2012 giữa Việt Nam với Tập đoàn Rosoboronexport.
Tiếp đó, hợp đồng chính phủ giữa Tập đoàn Rosoboronexport và Nhà máy Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky đã được ký kết vào tháng 2/2013.
Sự khác biệt chính giữa 2 tàu Gepard 3.9 tiếp theo này so với tàu trước đó là có sự hiện diện hệ thống định vị thủy âm (phát hiện tàu ngầm) và vũ khí săn tàu ngầm. Chính vì lẽ đó, mà thông cáo báo chí của AM Gorky đã gọi Gepard 3.9 Việt Nam là tàu hộ vệ săn ngầm. Điều đó cho thấy, khả năng chống tàu ngầm của 2 tàu tiếp theo sẽ rất mạnh mẽ.
Ngoài ra, 2 tàu Gepard 3.9 cải tiến sẽ trang bị động cơ hiện đại hơn cho phép đạt tốc độ cao hơn, khoảng 29 hải lý/h.
Hoàng Lê

Bình luận(0)