Năm 2014: Nga giao thêm 2 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Hai tàu ngầm HQ-183 TP.HCM và HQ-184 Hải Phòng sẽ được bàn giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam vào năm 2014.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, 2 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) sẽ được bàn giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam vào năm 2014.
"Tàu ngầm thứ 2 sẽ được cung cấp cho khách hàng nước ngoài vào đầu năm tới. Và chiếc thứ 3 theo lịch trình sẽ được giao cùng năm", nguồn tin cho biết.
Ông này cũng nói thêm rằng, ngày hôm nay tại nhà máy Admiralty Verfi đã diễn ra lễ ký kết chuyển giao kỹ thuật con tàu đầu tiên (HQ-182 Hà Nội) cho Việt Nam. "Ngày 11/11, tàu Kilo Hà Nội sẽ được đưa lên tàu vận tải chuyên dụng và lên đường về nước", ông nói.
Cuối tháng 1 năm sau, biên bản tiếp nhận cuối cùng sẽ được ký kết tại quân cảng Cam Ranh, Việt Nam.
 Ảnh minh họa.
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm phi hạt nhân Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) được Nga và Việt Nam ký kết trong năm 2009, với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD. Trong đó bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn và cung cấp các trang thiết bị cần thiết.
Tàu ngầm Project 636 có lượng giãn nước toàn tải khoảng 4.000 tấn, dài 74m, rộng 9,9m, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được đánh giá là tạo ra tiếng ồn rất thấp khi hoạt động, khiến hệ thống trinh sát đối phương rất khó phát hiện.
Project 636 thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép phóng nhiều loại ngư lôi (cơ số tối đa 18 quả), thủy lôi (tối đa 24 quả) và đặc biệt nhất là tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S (với 4 kiểu loại đạn chống tàu mặt nước, đối đất và chống tàu ngầm).
Hoàng Lê

Bình luận(0)