Tàu ngầm Kilo Việt Nam "đáng sợ" hơn tàu Kilo Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí nước ngoài nhận định các tàu ngầm Kilo xuất khẩu cho Việt Nam mạnh, tốt hơn so với tàu ngầm cùng loại mà Nga bán cho Trung Quốc.

Gần đây, báo chí nước ngoài đã có bình luận xung quanh khả năng tác chiến của tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo (tên đầy đủ mà nhà thiết kế Nga đặt là Project 636 Varshavyanka) mà Nga xuất khẩu cho Việt Nam
Theo trang mạng Công nghiệp Quân sự Nga, tàu ngầm mà Việt Nam đặt mua của Nga là biến thể cải tiến của Project 636 Varshavyanka - thế hệ tàu ngầm thứ 3. Nó có hoả lực mạng, có khả năng săn tìm mục tiêu cực kỳ hiệu quả khi tác chiến ở vùng biển xa bờ, tiếng ồn khi hoạt động rất thấp, không dễ bị phát hiện.
Tàu ngầm “tàng hình” Kilo Project 636 có lượng giãn nước toàn tải dưới mặt nước tới 4.000 tấn, tốc độ 20 hải lý/h, có thể hoạt động ở độ sâu từ 240-300m, có khả năng hoạt động liên tục trong khoảng 45 ngày với biên chế 52 thuỷ thủ đoàn. Điểm mạnh của tàu ngầm Kilo là khả năng di chuyển với tốc độ cao cả khi nổi và khi chìm dưới nước.
 Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội (ngoài) và tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng (trong).
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm Kilo thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cùng cơ số 18 quả ngư lôi các loại (bố trí 6 quả sẵn trong ống phóng) và 12 quả dự trữ. Các ống phóng ngư lôi này cũng được sử dụng để bắn các loại mìn chống tàu chuyên dụng với 24 quả được đặt sẵn trong khoang.
Theo các nguồn tin tiết lộ, con tàu đã được lắp đặt một hệ thống đảm bảo sự sống cho thủy thủ khi con tàu gặp bất trắc.  
Tạp chí Khán Hoà nhận định, so với 10 tàu ngầm Kilo Project 636 của Trung Quốc thì tàu ngầm của Việt Nam vượt trội hơn về tính năng của hệ thống kính tiềm vọng, hệ thống trinh sát điện từ.
Năm 1996, Trung Quốc đã ký hợp đồng với Nga mua 2 tàu ngầm Kilo Project 636. Sau một thời gian đánh giá, thử nghiệm tính năng, năm 2002, Trung Quốc tiếp tục ký hợp đồng trị giá 2 tỷ USD để mua thêm 8 tàu ngầm Kilo loại này. Rõ ràng, những con tàu tuy cùng loại nhưng được chế tạo cách nhau trên dưới 10 năm tất yếu sẽ có sự khác biệt về mặt công nghệ điện tử, vũ khí.
 Tàu ngầm Kilo của Hải quân Trung Quốc.
Đặc biệt về vũ khí, tàu ngầm Kilo Project 636 của Việt Nam còn được bị hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S với các loại tên lửa đạn tên lửa chống tàu siêu thanh, tấn công mặt đất, tấn công tàu ngầm tầm xa, độ chính xác cao, sức công phá mạnh mẽ.
Trong khi đó, dường như các tàu ngầm Kilo Project 636 mà Nga xuất khẩu cho Trung Quốc dường như là không được trang bị hệ thống tên lửa Klub mà chỉ có ngư lôi.
“Việc Quân đội Việt Nam sở hữu 6 tàu ngầm tấn công Kilo là bước ngoặt lịch sử, cho thấy sức mạnh phạm vi chiến đấu của Quân đội Việt Nam đã phát triển cả ở dưới nước, bảo vệ hiệu quả lợi ích quốc gia tại khu vực Biển Đông. Mặc dù Việt Nam và Trung Quốc còn tồn tại việc tranh chấp lãnh thổ, 6 tàu ngầm lớp Kilo sẽ giúp cân bằng sức mạnh trên Biển Đông giữa hai quốc gia này”, chuyên gia Nga nhận định.
Tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S sẽ trang bị cho tàu ngầm Kilo Việt Nam.
Vào ngày mai, tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi, Nga sẽ chính thức bàn giao tàu ngầm phi hạt nhân thuộc Project 636 Varshavyank đầu tiên mang tên HQ-182 Hà Nội cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Sau đó con tàu sẽ ở lại nhà máy thêm một thời gian ngắn trước khi chính thức lên đường về nước trên tàu vận tải chuyên dụng.
Dự kiến, tàu ngầm HQ-182 Hà Nội sẽ về tới quân cảng Cam Ranh vào tháng 1/2014. Dự kiến, từ nay tới năm 2016, Nga sẽ bàn giao hết 6 tàu ngầm cho Việt Nam theo hợp đồng đã ký năm 2009 trị giá khoảng 2 tỷ USD.
Hoàng Anh

Bình luận(0)