Tàu ngầm Kilo sẽ tăng sức mạnh Hải quân Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Với việc sở hữu tàu ngầm Kilo, sức mạnh Hải quân Việt Nam ngày càng được tăng cao bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi sẽ chuyển giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm Kilo Project 636 mang tên HQ-182 Hà Nội vào ngày 7/11 tới. Đây là chiếc tàu đầu tiên trong hợp đồng 6 chiếc Project 636 Varshavyanka đã được ký kết giữa Việt Nam và Nga trong năm 2009. Dự kiến, việc chuyển giao toàn bộ 6 tàu sẽ hoàn tất vào năm 2016.
Những chiếc tàu ngầm này sẽ được trang bị vũ khí hiện đại cao cấp, bao gồm cả tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh 3M-54 Klub-S, mở rộng đáng kể tầm xa tiêu diệt đối phương.
 Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội.
“Biên bản tiếp nhận cuối cùng sẽ được ký kết vào cuối tháng 1 năm sau, khi tàu ngầm được tàu chuyên dụng đưa tới quân cảng Cam Ranh”, nguồn tin cho biết. Các chuyên gia thế giới đánh giá cao tính năng chiến đấu và ưu điểm của Varshavyanka. Đây là tàu ngầm tiếng ồn nhỏ nhất trên thế giới.
“Sở hữu một chiếc tàu ngầm như thế này cho phép lực lượng đó phát hiện tàu đối phương từ xa và giấu sự hiện diện của mình trong khu vực mà tàu tuần tra. Tàu cũng có máy phát điện diesel mạnh mẽ, tốc độ khi lặn rất cao. Tổ hợp chống tàu mặt nước Klub-S có thể sử dụng chống tàu ngầm và các mục tiêu trên bờ. Đây là vũ khí siêu âm, có nghĩa là các phương tiện phòng thủ tên lửa gần như không thể đánh chặn nó”, Tổng biên tập tờ Tổng quan quân sự độc lập Victor Litovkin nhận xét.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thành công trong việc tăng cường tiềm năng chiến đấu cho lực lượng hải quân của mình. Một trong những lý do là gia tăng bất đồng về vấn đề lãnh thổ với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc.
 Tàu ngầm Kilo Việt Nam được trang bị 4 tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh.
Chuyên gia Nga về tình huống khủng hoảng, Đại tá tình báo Lev Korolkov cho biết: “Có những khu vực biển đảo tranh chấp giàu tiềm năng khai thác dầu khí. Trung Quốc và một số nước khác tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực tranh chấp ấy. Từ trước đến nay Việt Nam không có hạm đội hiện đại. Việc mua tàu ngầm Project 636 Varshavyanka là hợp đồng rất quan trọng. Tàu thuyền có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công tên lửa, cũng như tàu đổ bộ. Từ quan điểm lợi ích của Việt Nam, sự lựa chọn như vậy là rất có lý”.
Việc đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu ngầm Project 636 Varshavyanka sẽ được tổ chức tại căn cứ Cam Ranh, trong trung tâm huấn luyện mới nhất được mua ở Nga. Các dụng cụ trực quan cho phép không sử dụng thiết bị quân sự mà vẫn mô phỏng tất cả mọi tình huống khẩn cấp có thể xảy ra và rèn luyện kỹ năng hành động của thủy thủ tàu ngầm.
Văn Đạo

Bình luận(0)