8 nước muốn mua tiêm kích giá rẻ JF-17 Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Trung Quốc tiết lộ rằng đang đàm phán với 8 quốc gia về việc mua máy bay tiêm kích đa năng JF-17 Trung Quốc.

Tập đoàn xuất nhập khẩu hàng không quốc gia Trung Quốc (CATIC) đang tiến hành đàm phán với 8 quốc gia về việc cung cấp máy bay chiến đấu JF-17 của liên doanh Tập đoàn Hàng không Thành Đô - Tập đoàn Hàng không Pakistan, nhưng những bất ổn chính trị ở Trung Đông đã trì hoãn những đơn đặt hàng mua máy bay.
Phát biểu với Flightglobal tại triển lãm hàng không Chu Hải, Phó Chủ tịch CATIC Zeng Wen cho hay: "Một số quốc gia đã đến gần với việc kí kết hợp đồng. Đây là thông tin rất tốt cho JF-17".
8 nuoc muon mua tiem kich gia re JF-17 Trung Quoc?
 Tiêm kích hạng nhẹ JF-17.
Tuy nhiên, một quan chức Pakistan lại tỏ thái độ bi quan, bởi những bất ổn chính trị ở Trung Đông trong trào lưu Mùa xuân Ả Rập đã trì hoãn việc mua sắm JF-17 - loại máy bay chiến đấu lí tưởng của không quân các nước đang phát triển.
Zeng cũng cho biết thêm rằng, CATIC và Không quân Pakistan sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu JF-17 ra nước ngoài, và tham dự nhiều triển lãm hàng không. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu JF-17 có tham dự triển lãm hàng không Paris tháng 6/2015 hay không.
Khi được hỏi thêm về sự xuất hiện của chiếc Thẩm Dương J-31 tại triển lãm Chu Hải, Zeng nói "CATIC không tham gia quá nhiều trong chiếc máy bay này”. Thái độ của Zeng cũng tương tự khi được hỏi về chiếc máy bay vận tải Y-20.
Tuy nhiên, về lâu dài, Zeng thấy trước khả năng Trung Quốc sẽ bán nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến hơn ra nước ngoài, chứ không chỉ JF-17.
“Sự phát triển của công nghệ sẽ làm khách hàng của chúng tôi đòi hỏi máy bay phải được nâng cấp”, Zeng nói. “Máy bay tiên tiến sẽ phải đáp ứng được những nhu cầu cao hơn trong tương lai”.
8 nuoc muon mua tiem kich gia re JF-17 Trung Quoc?-Hinh-2
Máy bay phản lực huấn luyện L-15.
Với các loại máy bay khác, Zeng khẳng định rằng chiếc máy bay huấn luyện phản lực Hồng Đô L-15 đã tìm được một khách hàng để xuất khẩu. Ông từ chối nêu rõ quốc gia cũng như số lượng, nhưng cơ sở dữ liệu MiliCAS Flightglobal cho hay: Không quân Zambia đã đặt hàng 6 chiếc máy bay loại này. Các máy bay có thể đang được cải tiến để mang thêm vũ khí.
“Tôi tin rằng các máy bay L-15 có thể so sánh ngang ngửa với các loại máy bay huấn luyện khác như T-50 của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc, M-346 của Alenia Aermacchi (Italy) và Yak-130 của Irkut Nga.
Zeng cũng cho biết thêm, nhiều khách hàng quan tâm đến cả các loại máy bay trực thăng của Trung Quốc, chẳng hạn như chiếc Z-9. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các máy bay trực thăng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, vận tải và chống nổi dậy.
CATIC là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Hàng không vũ trụ Trung Quốc (AVIC). Nó có nhân sự chừng vài trăm người và có đại diện tại 54 quốc gia.
Thanh Hoa

Bình luận(0)