TQ muốn tung UAV giám sát cả thường dân

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay không người lái Hai Ying với cả mục đích quân sự và dân sự, Phó Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp và Khoa học Không gian vũ trụ Trung Quốc cho biết.

 

Ông Yang cũng nhấn mạnh, Trung Quốc có khả năng triển khai các máy bay không người lái loại này để thực thi hàng loạt các nhiệm vụ an ninh quốc gia cũng như giúp công an giám sát công dân trong nước.

Theo ông Yang, mục tiêu phát triển của các phương tiện bay không người lái của Trung Quốc cần phù hợp với môi trường chính trị và xã hội trong nước. Sau khi cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh khái niệm “phát triển khoa học”, theo ông Yang, Trung Quốc cần lập một nhóm chuyên gia để thiết kế và chế tạo các loại máy bay không người lái nội địa thông qua việc tiếp thu kinh nghiệm và công nghệ của các quốc gia khác.

Đề cập đến mục đích quân sự của Hai Ying, ông Yang cho biết, lợi thế của UAV loại này là khả năng gây thương vong và thiệt hại thấp. Trong khi đó, Hai Ying vẫn đảm bảo tính linh hoạt và chi phí chế tạo rẻ hơn nhiều so với máy bay có người lái.

Tuy nhiên, Yang cũng thừa nhận Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc vận hành các UAV, chẳng hạn việc phối hợp không phận của chúng với các loại máy bay quân sự khác. Tính hiệu quả của UAV cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện địa hình phức tạp, thời tiết xấu, nhiễu điện tử và các vũ khí phòng không.

Chưa hết, Yang còn thừa nhận, vì nhiều lý do mà UAV Trung Quốc chưa phải là đối thủ của các UAV của Mỹ, Nga, Israel và các quốc gia châu Âu song Bắc Kinh sẽ nỗ lực hết sức để bắt kịp họ.

Cuối cùng, ông Yang tiết lộ, các mục tiêu quân sự của UAV bao gồm trinh sát, tấn công, giám sát và đánh giá mục tiêu và sẽ đóng vai trò là công cụ ưu việt cho quân đội Trung Quốc. Trong khi đó, mục đích dân sự của chúng có thể bao gồm, khảo sát đất đai và lập bản đồ, tuần tra ven biển, kiểm tra đường dây điện, theo dõi thời tiết, định lượng môi trường, phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)