Trung Quốc siết chặt kỷ luật, chuẩn bị chiến tranh?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc thông qua dự luật mới nhằm răn đe, trừng phạt sĩ quan, binh lính phạm tội phản bội, đào ngũ...

Theo Minh Báo, Trung Quốc trước đó cũng có một chương trong Bộ Luật Hình sự quy định về các đối tượng phạm tội và khung hình phạt. Luật mới sẽ "giải thích" rõ hơn các quy định trong Bộ Luật Hình sự và chi tiết các trường hợp sẽ bị truy tố.

Điều 11 của luật mới đề cập cụ thể việc quân nhân đang phục vụ ở trong nước và nước ngoài có hành vi phản bội, đào ngũ,  có khả năng gây nguy hiểm tới lợi ích quân sự của đất nước. 

Luật mới cũng quy định rõ quân nhân bị tình nghi có hành vi bỏ trốn khỏi Trung Quốc vì có quan điểm đối lập với hệ thống quyền lực chính trị của nhà nước; có những bài phát biểu phản động ở nơi công cộng; tham gia cơ quan, tổ chức phản động ở nước ngoài cũng sẽ bị truy tố.

Phi công lái chiến đấu cơ hay thủy thủ tàu chiến có hành vi phản bội, đào ngũ, gây ra bất kỳ tội danh đặc biệt nghiêm trọng khác thì án tù không dưới 10 năm và có thể bị án chung thân. Án tử hình sẽ chỉ được áp dụng cho những đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia.
Quân đội Trung Quốc siết chặt luật.

Luật mới của Quân đội Trung Quốc cũng có rất nhiều quy định liên quan đến hành vi phạm tội trong thời gian xảy ra chiến tranh như không phục tùng mệnh lệnh cấp trên, đầu hàng kẻ thù, chiến đấu nửa vời, sát hại dân thường …

Đại tá Lưu Minh Phúc (Giáo sư ĐH Quốc phòng Trung Quốc) giải thích với phóng viên Minh Báo rằng, việc ban hành quy chế mới nhằm mục đích đảm bảo môi trường pháp lý, không có trường hợp ngoại lệ cho những binh sĩ nếu như họ phạm tội khi đang phục vụ trong quân đội.

Giáo sư Lưu cũng tiết lộ rằng, quân đội Trung Quốc từng có truyền thống đưa ra luật mới khi chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra. Những quy định mới này thường được công bố trước khi binh sĩ ra chiến trường. Việc ban hành quy chế mới cho quân đội có thể là "một biện pháp quan trọng trong việc chuẩn bị chiến tranh".

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nhật Anh (theo Minh Pao)

Bình luận(0)