Chuyên gia TQ: Tên lửa Triều Tiên sắp phóng dễ... “xịt“

Google News

(Kiến Thức) - Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng tên lửa Triều Tiên sắp phóng là không đáng tin cậy và khó có khả năng bắn thành công.

Want China Times dẫn lời quan chức quân sự Trung Quốc nhận định rằng, tên lửa đạn đạo Triều Tiên triển khai ở bờ biển phía Đông là không ổn định (không tin cậy) và có thể gây ra thương vong lớn nếu phóng thất bại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho rằng, tên lửa đạn đạo lắp đầu đạn thường của Triều Tiên có thể được phóng sẽ không có khả năng gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào.

“Tên lửa đạn đạo tầm trung BM 25 Musduan là công nghệ không ổn định và chưa đủ độ chín, vẫn đang trong quá trình phát triển”, ông Yin Zhou nói.

Cũng theo ông Yin Zhou, cuộc phóng thử nên được thực hiện ở trường bắn với bệ phóng cố định, việc sử dụng bệ phóng di động dễ dẫn tới tính toán sai lầm gây nổ tên lửa và tạo ra thiệt hại nghiêm trọng (có thể về người và cơ sở vật chất).

Theo một số chuyên gia quốc tế, tên lửa đạn đạo Musudan được phát triển dựa trên công nghệ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-27 Zyb của Liên Xô. Musudan có trọng lượng phóng 20,6 tấn, dài 12m, đường kính thân 1,5m. Tên lửa kết cấu với một tầng động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng, có khả năng đạt tầm bắn 3.200-4.000km, lắp đầu đạn nặng 800kg. 

Tên lửa đạn đạo Musudan thực sự không đáng tin cậy?

Tuy nhiên, loại tên lửa này chưa bao giờ thực hiện bất kỳ cuộc phóng thử nghiệm nào. Nó xuất hiện công khai lần đầu trong cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng tháng 10/2010.

Hiện nay, tình báo Mỹ, Nhật, Hàn vẫn không thể xác định được liệu Triều Tiên có thực hiện cuộc phóng tên lửa hay không, thời gian diễn ra.

Trước đó, giới chức Hàn Quốc đã đưa ra dự đoán rằng, Triều Tiên có thể thực hiện cuộc phóng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (ngày 15/4). Tuy nhiên, tới thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành bắn thử.

Theo một diễn biến có liên quan, Yonhap đưa tin, Triều Tiên đã ngừng cơ động phương tiện phóng tên lửa tầm trung trong 2 ngày qua. Triều Tiên đã liên tục di chuyển 2 tên lửa đạn đạo Musudan cất giấu trong nhà kho ở thành phố cảng Wosan (bờ biển phía Đông) trong một nỗ lực gây khó khăn cho mạng lưới tình báo vệ tinh của Seoul.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê

Bình luận(0)