Động thái mới... “ngờ” Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo?

Google News

(Kiến Thức) -  Triều Tiên dường như dừng việc di chuyển các bệ phóng di động tên lửa Musudan ở bờ biển phía Đông. Dấu hiệu cho thấy vụ phóng tên lửa có thể sắp xảy ra hoặc dừng.

Yonhap dẫn nguồn tin quan chức chính phủ cho hay, Triều Tiên dường như đã ngừng di chuyển phương tiện được cho là bệ phóng di động tên lửa tầm trung trong vòng 2 ngày qua. 

“Không có dấu hiệu cho thấy các xe bệ phóng được chuyển vào hay ra khỏi căn cứ từ thứ 5 hoặc dấu hiệu của việc phóng tên lửa có thể sắp xảy ra”, nguồn tin nói.

Trước đó, theo các nguồn tin tình báo, Triều Tiên đã liên tục di chuyển 2 tên lửa đạn đạo Musudan cất giấu trong nhà kho ở thành phố cảng Wosan (bờ biển phía Đông) trong một nỗ lực gây khó khăn cho mạng lưới tình báo vệ tinh của Seoul.

Bốn hoặc năm phương tiện khác cũng được cho là bệ phóng di động cũng di chuyển liên tục trong tỉnh Nam Hamgyeong.

Triều Tiên dừng việc di chuyển tên lửa đạn đạo Musudan chuẩn bị cho một cuộc phóng hay sẽ hủy bỏ.

Triều Tiên đã “rỉ tai” các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng rằng, nước này sẽ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 10/4. Tuy nhiên, cuộc phóng này vẫn chưa diễn ra cho tới thời điểm hiện tại.

Việc Triều Tiên dừng các hoạt động di chuyển tên lửa cũng trùng với thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm Hàn Quốc.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 12/4, ông Kerry tuyên bố Triều Tiên sẽ không đạt được gì khi đe dọa thử hạt nhân hay tên lửa.

“Nếu quyết định phóng tên lửa, bất kể trên Biển Nhật Bản hay về các hướng khác, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cố ý phớt lờ toàn bộ lời răn đe của cộng đồng quốc tế. Đó là một sai lầm rất lớn, khi ông ta lựa chọn như vậy. Điều đó đồng nghĩa với việc đất nước Triều Tiên tiếp tục cô lập cũng như đang cần thực phẩm hơn tên lửa”, ông Kerry nói.

Ông Kerry cũng tái khẳng định Mỹ và Hàn Quốc không chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

TIN LIÊN QUAN:







Hoàng Lê

Bình luận(0)