Đài Loan triển khai radar cảnh báo sớm tầm xa

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan triển khai radar cảnh báo sớm do Mỹ sản xuất, có khả năng cảnh báo cuộc tấn công bằng tên lửa trước 6 phút.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan Nghiêm Minh tham dự buổi lễ kích hoạt hệ thống radar cảnh báo sớm tuyên bố: “Hệ thống radar có thể cung cấp cho chúng tôi cảnh báo trước 6 phút để chuẩn bị cho các cuộc tấn công bất ngờ”.

Đài Loan đặt radar cảnh báo sớm trên tại một ngọn núi ở huyện Hsinchu ở phía Bắc hòn đảo. Nó bắt đầu cung cấp thông tin giám sát cho quân đội Đài Loan sau lễ kích hoạt hệ thống ngày 1/2.

Tờ Liberty Times đưa tin, hệ thống cảnh báo sớm mà Đài Loan mới triển khai trị giá 1,38 tỷ USD, có khả năng phát hiện các vật thể bay cách xa tới 5.000 km.

“Hệ thống cảnh báo sớm này cho phép Đài Loan có thể giám sát toàn diện khi Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 và khi Trung Quốc thử nghiệm hệ thống chống tên lửa”, Liberty Times dẫn lời một quan chức quân đội giấu tên.

Cũng theo nguồn tin của Liberty Times, Đài Loan đã chạy thử hệ thống radar cảnh báo sớm này từ cuối năm 2011.

 Đài Loan mới triển khai radar cảnh báo sớm do Mỹ sản xuất trị giá hàng tỷ đô la.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng radar này khá đắt vì chỉ đưa ra cảnh báo trước vài phút và bản thân hệ thống cảnh báo sớm đó cũng rất dễ trở thành mục tiêu của bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào từ Đại lục.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định rằng Mỹ có thể truy nhập vào hệ thống cảnh báo sớm này nếu Đài Loan đồng ý. Điều này cho thấy vị thế của Đài Loan giống như một đồng minh chiến lược đối với Washington bất chấp việc hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

“Thông qua việc chia sẻ với Mỹ thông tin mà Đài Loan thu thập được từ hệ thống radar, Đài Loan trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới phòng thủ chiến lược của Mỹ tại khu vực này. Điều này còn quan trọng hơn vài phút cảnh báo mà hệ thống này có thể cung cấp”, Tổng biên tập Tạp chí quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương Kevin Cheng nhận định.

Đài Loan quyết định mua hệ thống cảnh báo sớm này từ Mỹ sau cuộc khủng hoảng tên lửa 1995-1996. Trong thời gian này, Trung Quốc tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo ngoài khơi gần Đài Loan nhằm đe doạ hòn đảo này.

“Đây là hệ thống cảnh báo sớm tiên tiến nhất trên thế giới và có thể phát hiện các tên lửa hành trình. Radar này càng trở nên quan trọng hơn khi Trung Quốc đang chĩa hơn 1.000 tên lửa đạn đạo nhắm vào Đài Loan”, Thứ trưởng quốc phòng Chao Shih-chang tuyên bố năm 2011.

Nhật Anh

Bình luận(0)