Khám phá tòa tháp nghiêng chọc trời Capital Gate

Google News

(Kiến Thức) - Đây là tòa tháp chọc trời nằm nghiêng, ở gần kề Trung tâm triển lãm quốc gia Abu Dhabi tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

 

Cao 160m và có 35 tầng, đây là một trong những tòa nhà cao nhất thành phố và nghiêng một góc 18 độ về phía Tây, tức là nghiêng gấp 4 lần so với tháp nghiêng Pisa ở Italia. Vào tháng 6/2010, sách kỷ lục Guinness đã công nhận Capital Gate là "Tòa tháp nhân tạo nghiêng nhiều nhất thế giới".

Để công trình kiến trúc có thể nghiêng được như vậy, lõi trung tâm của Capital Gate được đặt nghiêng theo hướng đối diện, đồng thời tòa tháp nằm trên một lớp bê tông dày hơn 2m với mạng lưới thép gia cố dày đặc. Kết cấu vững chắc và độc đáo như vậy đã giúp tòa tháp chống chịu được lực hấp dẫn, gió và lực địa chấn. Tuy nhiên, cấu trúc kỳ lạ của Capital Gate không chỉ nằm ở phần tháp nghiêng mà còn ở kết cấu hình ống khói của nó. Nhìn từ xa, du khách có thể thấy rõ ngọn tháp mở rộng theo hình xoắn ốc từ dưới trở lên.

Đặc biệt, mỗi phòng trong tháp có kích thước và hình dạng vô cùng khác lạ, với cửa sổ phủ khắp từ trần đến sàn để du khách tận hưởng trọn vẹn toàn cảnh thành phố bên dưới. Tuy mới được mở cửa chưa đầy một năm trước, tòa tháp 35 tầng này đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Abu Dhabi.

TIN BÀI LIÊN QUAN: TIN BÀI ĐỌC NHIỀU:

Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(0)