Tòa tháp xoắn ốc có một không hai

Google News

(Kiến Thức) - Ra mắt trong thời điểm diễn ra Olympics London 2012, ArcelorMittal Orbit là một tháp quan sát, đồng thời là một tác phẩm điêu khắc cao 115m ở Stratford, London, Anh. 


Điểm nhấn của đài quan sát là những kết cấu thép chạy theo những "quỹ đạo" bao quanh thân tháp. Công trình này là tác phẩm nghệ thuật phục vụ công chúng lớn nhất ở Anh. Tòa tháp được Anish Kapoor và Cecil Balmond thiết kế, đồng thời lại được công ty thép hàng đầu thế giới ArcelorMittal tài trợ. Quá trình xây dựng ArcelorMittal Orbit kéo dài 18 tháng và các kiến trúc sư đã phải dùng tới 560m ống thép để hoàn thành kiến trúc thượng tầng của tác phẩm. Đặc biệt, gần 60% của 2.000 tấn thép dùng trong công trình thu được từ các nguồn tái chế.

Khi tới tham quan nơi đây vào thời điểm diễn ra Olympics, du khách có thể nhìn ngắm toàn bộ khung cảnh sân Olympic Park. Kể cả khi sự kiện này qua đi, nơi đây vẫn là một điểm đến thu hút nhiều du khách. ArcelorMittal Orbit có khả năng đón 5.000 khách tham quan trong 1 ngày, do đó, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, việc nơi đây đón tới 1 triệu du khách cũng không phải là điều xa xôi.

Du khách có thể lên tới đỉnh công trình kiến trúc bằng thang máy hoặc cầu thang xoắn ốc 455 bậc. Anish Kapoor cho biết, khi xây dựng tòa tháp, ông đã bị ảnh hưởng bởi thiết kế của tòa tháp Babel - công trình kiến trúc độc đáo ở Babylon. Từ lúc đó, ông đã mường tượng trong đầu về việc xây dựng "một điều gì đó không tưởng" nhưng "vẫn mang yếu tố thần thoại".

TIN ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Nguyễn Ngọc Khanh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(0)