Bitcoin nguy cơ bị đá bay, DN Việt vẫn không sợ

Google News

(Kiến Thức) - Anh Bùi Huy Kiên - chủ doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin - vẫn lạc quan dù nhiều ý kiến lo ngại nó có thể bị xóa sổ.

Gần đây, những thông tin bất lợi về đồng tiền ảo Bitcoin khiến nhiều người lo ngại rằng đồng tiền này có thể bị xóa sổ trong năm 2014. Bitcoin vì thế đang bị rơi vào vòng xoáy giảm giá cực mạnh.
Thông tin trên khiến dư luận tò mò về những động thái của doanh nghiệp Việt đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này. Tuy nhiên, trao đổi với Kiến Thức, anh Bùi Huy Kiên - giám đốc Công ty Hiệp Đồng (đơn vị chủ quản của diễn đàn mua sắm lamchame.com) - vẫn tỏ ra rất lạc quan.
Anh Kiên phân tích: Trong những ngày gần đây, thông tin về việc Bitcoin giảm giá khiến nhiều người lo ngại về đồng tiền này. Tuy nhiên, sau khi Mt. Gox công bố, lỗi kỹ thuật trong phiên giao dịch cuối tuần trước là lỗi thuộc về sàn giao dịch chứ không phải lỗi của Bitcoin, giá của đồng tiền này đã tăng nhẹ trở lại. Theo đó, hiện giá 1 Bitcoin trên Mt. Gox ở Nhật là 560 USD, trên sàn giao dịch ở Nga là 693 USD/Bitcoin và trên sàn giao dịch ở Mỹ là hơn 700 USD/Bitcoin.
 
Anh Kiên cũng nói rằng anh không hề lo ngại về Bitcoin. Vì về bản chất đồng tiền này giống như Internet. Nếu Internet còn thì Bitcoin còn vì nó được tạo ra bằng việc giải các thuật toán ngày càng khó dựa trên hệ thống máy tính kết nối với nhau. Bitcoin chỉ sụp đổ khi người dùng không còn sử dụng nó nữa.
Giải thích về việc Công ty Hiệp Đồng chưa nhận thêm được hợp đồng nào sau hợp đồng quảng cáo ký với Công ty cổ phần So sánh Việt Nam (doanh nghiệp quản lý websosanh.vn) thanh toán bằng Bitcoin, anh Kiên nói: Những người nắm giữ Bitcoin đều là những người am hiểu về kỹ thuật, về máy tính, về các thuật toán trên máy tính và có thể họ chưa muốn bán đồng tiền này. Có thể số lượng người nắm giữ Bitcoin ở Việt Nam chưa nhiều, trong số những người đó lại có ít người muốn thanh toán các hợp đồng quảng cáo, truyền thông bằng Bitcoin nên công ty chưa ký được nhiều hợp đồng. Nhưng theo anh Kiên, các group, cộng đồng ưa thích Bitcoin trên mạng xã hội, các diễn đàn vẫn tỏ ra tin tưởng vào đồng tiền này. Giá trị của Bitcoin sẽ tăng lên nếu người sử dụng càng ngày càng ưa chuộng nó.
Tuy nhiên, anh Kiên thừa nhận, với Công ty Hiệp Đồng, anh Kiên chỉ coi Bitcoin như một phương thức thanh toán bổ sung trong vô vàn các phương thức thanh toán khác.
Sau một thời gian lên cơn sốt trên toàn thế giới thì vào cuối tuần trước, Mt. Gox - sàn giao dịch Bitcoin có trụ sở tại Nhật Bản buộc phải ngừng toàn bộ giao dịch rút tiền để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, trong khi lượng tiền rút ra tăng mạnh. Sau thông báo phát đi của Mt. Gox, giá Bitcoin lao dốc mạnh xuống còn 538 USD/Bitcoin, tương đương giảm khoảng 20%.
Theo Mt. Gox, một lỗi trong phần mềm Bitcoin cho phép người sử dụng hệ thống Bitcoin thay đổi các chi tiết giao dịch. Điều này khiến người ta tưởng như Bitcoin chưa được chuyển tới một ví khác, nhưng trên thực tế đã được chuyển. Do giao dịch trông như chưa được thực hiện chuẩn xác, Bitcoin sẽ bị gửi lại địa chỉ ban đầu.
Ngoài ra, thêm thông tin xấu khác đã liên tiếp đến với đồng tiền ảo Bitcoin. Đó là trong tuần trước, nước Nga đã ra lệnh cấm sử dụng đồng tiền này và coi các giao dịch bằng Bitcoin là bất hợp pháp. Theo các nhà chức trách Nga, Bitcoin có thể được sử dụng cho hoạt động rửa tiền hoặc cung cấp tài chính cho hoạt động khủng bố. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đưa ra cảnh báo rủi ro khi giao dịch bằng Bitcoin.
Minh Phương

Bình luận(0)