Tiết lộ của DN Việt đầu tiên thanh toán bằng Bitcoin

Google News

(Kiến Thức) - Theo DN này, thanh toán bằng Bitcoin rất an toàn, tiện lợi, trực tiếp giữa người mua - bán mà không thông qua một trung gian nào và hoàn toàn không mất phí.

Việc một doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho thấy "cơn sốt" này chính thức lan sang nước ta. Doanh nghiệp được nhắc đến ở đây là Công ty TNHH Hiệp Đồng, đơn vị chủ quản một diễn đàn mua sắm nổi tiếng của cha mẹ.
Cách đây một tuần, thông báo "Bitcoin accepted here" được treo trên trang web mua sắm của Công ty Hiệp Đồng. Biểu tượng cho thấy đây là địa chỉ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin - loại tiền ảo đang "làm mưa làm gió" trên thế giới trong suốt mấy năm qua. Cho đến nay, đây là công ty đầu tiên ở Việt Nam công bố chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Trên thế giới, những nơi nhận loại tiền ảo này cũng chưa nhiều.
Trước đó, trên mạng xã hội facebook và nhiều diễn đàn mạng khác, rất nhiều topic được mở ra để tìm hiểu về Bitcoin cũng như tính năng sử dụng, các phương thức thanh toán và cách "đào" Bitcoin (cách làm thế nào để có được Bitcoin). Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu sâu sắc về Bitcoin. Bitcoin là gì, Bitcoin được sử dụng như thế nào vẫn là băn khoăn của nhiều thành viên mạng.
 Bitcoin, đồng tiền đang gây sốt trên thế giới.
Trao đổi với Kiến Thức về việc chấp nhận Bitcoin trong thanh toán, anh Bùi Huy Kiên - giám đốc Công ty Hiệp Đồng - cho biết, sau khi tìm hiểu về Bitcoin, anh hoàn toàn bị cuốn hút bởi loại tiền này và quyết định giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng về nó. Anh Kiên không đặt ra vấn đề lợi ích trong phương thức thanh toán bằng Bitcoin mà mục đích chính của anh là để gây tiếng vang cho Bitcoin ở Việt Nam, để người tiêu dùng chấp nhận phương thức thanh toán này trong các giao dịch.
Theo anh Kiên, thanh toán bằng Bitcoin có rất nhiều cái lợi. Thứ nhất, đó là phương thức thanh toán trực tiếp giữa người mua và người bán mà không thông qua một trung gian nào. Hiện tại, trên thị trường xuất hiện phương thức thanh toán qua tài khoản ATM của ngân hàng. Người mua phải gửi tiền vào tài khoản của người bán và giao dịch này phải chịu phí từ ngân hàng. Nhưng đối với Bitcoin, số phí này gần như bằng 0, kể cả với số tiền có giá trị rất lớn.
Thứ hai, thanh toán bằng Bitcoin được thực hiện bởi các mã giao dịch, vì thế các hacker muốn lấy trộm thông tin của khách hàng cũng là điều rất khó khăn. Chính vì thế, đây là một phương thức thanh toán rất an toàn, độ bảo mật cao tuyệt đối.
Thứ ba, Bitcoin được coi là một khoản đầu tư thu lợi cao, bởi khi giá của Bitcoin tăng thì người đang sở hữu nó cũng có một khoản lời lớn. Nếu như trước kia, giá của một Bitcoin quy ra tiền mặt chỉ có 20 USD thì hiện tại con số đó đã lên đến hơn 1.000 USD.
Thứ 4, với sự phát triển của Internet Banking (ngân hàng điện tử) như hiện nay thì việc giao dịch bằng Bitcoin đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều so với giao dịch bằng tiền mặt. Chỉ cần một chiếc máy vi tính hoặc một chiếc điện thoại đã cài phần mềm Blockchain và có ví Bitcoin thì việc chuyển tiền giữa hai người chỉ diễn ra sau vài cú click.
"Ví Bitcoin được tạo ra sau khi cài đặt xong phần mềm Mulbtibit. Ví (Wallet) này giúp bạn lưu trữ Bitcoin trong máy tính của mình và bạn nên cài đặt password để tăng tính bảo mật", anh Kiên phân tích.
Với những cái lợi trên, anh Kiên kỳ vọng Bitcoin sẽ được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận trong thanh toán, cũng như được các cơ quan quản lý tiền tệ chấp hành trong lưu thông. Bởi lẽ, theo anh Kiên, việc thanh toán bằng Bitcoin chứng tỏ chúng ta đang hòa nhập với xu hướng của thế giới, thúc đẩy các cá nhân tham gia vào thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, anh Kiên cũng cho biết, hiện Công ty Hiệp Đồng mới chỉ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin với hợp đồng quảng cáo, PR, chứ chưa mở kênh giao dịch với các thành viên mua sắm trên diễn đàn. Anh Kiên cũng chia sẻ, dù đã chấp nhận giao dịch Bitcoin được 1 tuần, nhưng hiện tại vẫn chưa có đối tác nào thực hiện.
Theo anh Kiên, nguyên nhân chính là do nhu cầu quảng cáo, PR chỉ xuất hiện ở một số công ty và hiện tại số lượng Bitcoin ở Việt Nam cũng chưa nhiều nên phương thức thanh toán này có thể chưa được nhiều người biết tới và hưởng ứng.
Nói về cách tạo Bitcoin, anh Kiên chia sẻ: Năng lượng "đào" Bitcoin cho đến nay còn rất lớn nhưng cũng cần đầu tư một hệ thống máy tính đủ mạnh để có thể giải được các thuật toán đặt ra. Người dùng phải bỏ số tiền từ 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng để phục vụ cho việc "đào coi". Tuy nhiên, đây cũng được cho là một cuộc đầu tư có lãi, bởi nếu nắm được các thuật toán và bạn thực sự giỏi thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu nhiều Bitcoin".
"Tuy nhiên, để việc thanh toán, lưu thông Bitcoin trở nên dễ dàng thì Bitcoin cần được bảo hộ", anh Kiên đề xuất.
Minh Phương

Bình luận(0)