Mỹ lên án tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước các hành vi nguy hiểm và đe doạ của tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo đó, nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo ngắn thường kì hôm qua (7/5): “Chúng tôi cực kỳ quan ngại trước các hành vi đe doạ và gây nguy hiểm của các tàu. Do vậy, Mỹ kêu gọi tất cả các bên hành xử an toàn, kiềm chế và giải quyết các tranh chấp về chủ quyền một cách hoà bình, ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Cùng đó, bà Jen Psaki lần nữa nhắc lại quan điểm của nước này rằng, việc triển khai giàn khoan dầu của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp là hành động “khiêu khích và vô ích” đối với an ninh trong khu vực.
Tàu hải cảnh Trung Quốc 31101 bắn vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, một tàu Trung Quốc đã chủ động đâm va và bắn vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 4033 với tốc độ cao. Vị trí va chạm cách vị trí giàn khoan trái phép HD-981 là 10 hải lý.
Bà Psaki cũng thông báo rằng, Mỹ đã nhận được các báo cáo việc cảnh sát Philippines đã bắt giữ các tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc vì chuyên chở rùa biển trái phép.
Các vụ việc trên diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến công du 4 nước châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, và Philippines nhằm tái khẳng định chủ trương “cân bằng chiến lược” của Washington trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)