Bí ẩn số phận lãnh đạo quân đội quyền lực nhất Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tướng Hwang Pyong-so, nhân vật từng được coi là quyền lực thứ hai Triều Tiên, “mất tích” trong thời gian qua làm dấy lên tin đồn ông đã bị xử tử.

Theo Daily Mail ngày 14/12, đã hai tháng qua không còn thấy Hwang Pyong-so, người đứng đầu Tổng cục Chính trị xuất hiện trong đội ngũ quân sự cấp cao Triều Tiên
Việc ông Hwang “mất tích” trong những tháng gần đây làm dấy lên tin đồn ông có thể đã bị xử tử vì có “hành vi hỗn xược”.
 Ông Hwang Pyong-so (trái) đứng gần nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4/2017. Ảnh: AP.
Được biết, ông Hwang không xuất hiện trước công chúng Triều Tiên  kể từ đầu tháng 10/2017. Theo tờ báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, hiện chưa rõ ông Hwang còn sống hay không.
Trước đó, hồi tháng 10/2017, Viện Chiến lược An ninh Quốc gia thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang thực hiện cuộc thanh tra Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên và ông Hwang Pyong-so cùng cấp phó là ông Kim Won-hong đã bị kỷ luật vì những hành vi “không trong sạch”.
Mời độc giả xem video "Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un". (Nguồn: Daily Mail)
Nguồn tin cho hay, kể từ khi lên năm quyền vào năm 2011, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "thẳng tay xử lý" bất cứ ai được cho là thách thức tiềm ẩn đối với quyền lực của ông.
Và giới quan sát nhận định, động thái mới đây nhất (của ông Kim) nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của quân đội Triều Tiên.
“Đây là một động thái khác của ông Kim Jong-un nhằm củng cố quyền lực và ‘thuần hóa’ quân đội”, giáo sư Yan Moo-Jin của Trường Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên, bình luận.
Thiên An (Theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)