Tổng thống Ukraine Yanukovych sẽ “phò tá” Putin?

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin thân cận với điện Kremlin hôm nay tiết lộ, Tổng thống Ukraine bị lật đổ Yanukovych đã nhận lời làm cố vấn cho chính quyền Tổng thống Putin.

Thông báo bất ngờ của vị quan chức này đưa ra vào thời điểm Nga và Ukraine đang ở giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm sau vụ sáp nhập Crimea.
“Chúng tôi cần phải tìm hiểu về những quan chức hiện nắm giữ chính quyền ở Kiev. Chúng tôi cho rằng, ông Viktor Yanukovych có thể giúp chúng tôi ứng phó với những nhân vật này”, nguồn tin này nói.
 Ông Yanukovych và Tổng thống Putin trong một hội nghị hồi tháng 12/2013 tại điện Kremlin.
Một phát ngôn viên của điện Kremlin đã từ chối bình luận việc ông Yanukovych có làm việc cho họ hay không. Tuy nhiên, một quan chức thuộc Cục Quản lý Tài sản Nga đã gián tiếp xác nhận xác nhận vụ việc trên. Theo đó, người này tiết lộ, ông Yanukovych dự kiến sẽ tới sống ở một tư dinh thuộc sở hữu của điện Kremlin.
Tung tích của Tổng thống Yanukovych hiện vẫn còn khá bí mật sau khi chạy trốn sang Nga bởi áp lực từ những người biểu tình đối lập hồi cuối tháng 2.
Mặc dầu phương Tây ủng hộ chính quyền Ukraine lâm thời (được bầu bởi Quốc hội sau khi phế truất ông Yanukovych), Nga vẫn tuyên bố không công nhận chính quyền mới ở Kiev hiện nay.
Ông Yanukovych, về phần mình, đã cảnh báo về những phần tử nguy hiểm trong chính quyền mới ở Ukraine. Theo đó, sau nhiều ngày bị cộng đồng quốc tế suy đoán về nơi trú ẩn của mình, bất ngờ hôm 28/2, ông tái xuất trong một buổi họp báo công khai và yêu cầu chính phủ Nga bảo vệ an toàn tính mạng của mình trước những “phần tử cực đoan”.
Ngoài ra, trong buổi họp báo khác diễn ra hồi đầu tháng 3 ở thành phố Rostov của Nga, ông Yanukovych lên tiếng ủng hộ Nga và úp mở khả năng điện Kremlin sẽ mời ông đảm nhiệm một vị trí nào đó trong chính quyền.
Thanh Nga (theo MT)

Bình luận(0)