EU sẽ bắt đầu áp lệnh trừng phạt Nga từ 17/3

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu thực hiện các lệnh trừng phạt lên Nga từ thứ Hai tuần tới (tức 17/3).

Hôm 11/3, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cũng đưa ra phát biểu liên quan tới kế hoạch trừng phạt của EU đối với Nga. “Có thể EU sẽ tính đến việc đóng băng tài sản và ngừng cấp thị thực đối với công dân Nga và Ukraine. Tuy nhiên, các trừng phạt này có thể hoãn lại nếu Moscow tỏ rõ thiện ý khi đưa ra các động thái nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng ở Ukraine”, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Pháp nói.
 Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.
Trong khi đó, phía Nga cảnh báo Mỹ về hậu quả của gói cứu trợ tài chính mà chính quyền Obama dự định sắp giải ngân cho Ukraine. Theo đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc rằng, việc hỗ trợ cho một chính quyền mới vi hiến của Ukraine là hoàn toàn bất hợp pháp.
“Xét trên tất cả các tiêu chí, việc hỗ trợ tài chính cho một chế độ bất hợp pháp đã chiếm quyền bằng các hành động vũ lực là trái pháp luật và vượt ra ngoài khuôn khổ của hệ thống luật pháp Mỹ”.
Vào hồi tuần trước, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản cho vay có bảo lãnh trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine. Vì vậy, phát biểu trên của ông Lavrov có khả năng làm tăng thêm căng thẳng giữa Nga và phương Tây về tình hình khủng hoảng Ukraine.
Các chiến đấu cơ F-16 "Fighting Falcon".
Chưa kể, NATO cũng bắt đầu cuộc tập trận ở Ba Lan, sát với biên giới Ukraine nhằm tăng cường khả năng tác chiến giữa các quốc gia thành viên trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine. Trước đó, báo giới liên tục đưa các thông tin về những chuyến điều chuyển các loại tàu chiến, chiến đấu cơ của Mỹ tới khu vực này. Theo đó, cuộc tập trận này sẽ diễn ra ở căn cứ không quân Lask ở miền trung Ba Lan.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)