Mỹ trừng phạt bổ sung Nga, nhắm vào lợi ích của TT Putin

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Obama vừa công bố thêm các lệnh trừng phạt mới chống lại giới chức cấp cao của Nga và một ngân hàng lớn có quan hệ “gần gũi” với Tổng thống Putin.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Căn cứ vào các sắc lệnh mà tôi đã ký để trừng phạt Nga vì can thiệp vào Ukraine, chúng tôi sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt vào nhiều quan chức cấp cao Nga hơn nữa”.
Ngoài ra, Washington cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số lượng lớn các cá nhân cũng như một ngân hàng lớn hỗ trợ mạnh mẽ và trực tiếp cho giới lãnh đạo Nga. Ông Obama nhấn mạnh, bước đi này chỉ là một phần trong phản ứng của Mỹ để đáp trả động thái của Nga tại bán đảo Crimea.
 Tổng thống Mỹ Obama.
Ngân hàng Rossiya, một đối tượng của lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ do cung cấp các dịch vụ tài chính cho nhiều quan chức cao cấp Nga cũng có trong danh sách xử phạt. Đây là ngân hàng lớn thứ 17 ở Nga với khoảng 10 tỷ USD trong tài sản. Washington đã áp đặt lệnh cấm giao dịch và phong tỏa tài sản đối với Bank Rossiya cùng Chủ tịch Yuri Kovalchuk. Bộ Tài chính Mỹ gọi Rossiya là "ngân hàng cá nhân dành cho giới quan chức cấp cao của Liên bang Nga", đồng thời cho rằng, "Chủ tịch ngân hàng Rossiya, Kovalchuk là cố vấn thân cận của tổng thống và được coi là một trong những "nhân viên thu ngân" của ông Putin.
Ngoài ra, các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ còn nhắm tới giới doanh nhân tỷ phú thân cận với Tổng thống Nga như Gennady Timchenko, Arkady Rotenberg và Boris Rotenberg. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các biện pháp mới nhất nhắm vào 20 công dân Nga. Những cá nhân bị trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản tại Mỹ và bị cấm hoạt động kinh doanh liên quan đến Mỹ.
Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga sau vòng xử phạt đầu tiên được công bố vào đầu tuần này nhắm vào 11 quan chức Nga và Ukraine.
Chưa hết, Tổng thống Obama cho biết, cũng trong ngày hôm qua, ông đã ký một sắc lệnh mới để áp đặt trừng phạt nhắm vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga.
"Nga cần phải biết rằng, họ càng có những bước leo thang hơn nữa thì chỉ càng bị cộng đồng quốc tế cô lập nhiều hơn", ông Obama nhấn mạnh.
Dù vậy, Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận, các biện pháp trừng phạt mới sẽ không chỉ tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga mà còn có thể “ảnh hưởng” tới nền kinh tế toàn cầu.
Bạch Dương (theo Global Times)

Bình luận(0)