Siêu núi lửa Yellowstone đe dọa tính mạng hàng triệu con người

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học cảnh báo, siêu núi lửa Yellowstone có thể phun trào trong vòng 80 năm tới và đe dọa tính mạng hàng triệu con người.

Các chuyên gia của Quỹ Khoa học Châu Âu nói rằng xác suất phun trào của một trong những siêu núi lửa như siêu núi lửa Yellowstone trong vòng 80 năm vào từ  5 đến 10%, vì “mùa núi lửa” đang hoạt động.
Sieu nui lua Yellowstone de doa tinh mang hang trieu con nguoi
Dung nham phun trào ở núi lửa Colima gần thị trấn Comala, Mexico ngày 10/7/2015. 
Một bản báo cáo mới đây cũng cảnh báo rằng thế giới hầu như chưa có sự chuẩn bị cho khả năng xảy ra vụ phun trào dữ dội như vậy.
“Mặc dù trong những thập kỷ qua, động đất được cho là nguyên nhân gây thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, rủi ro đối với toàn cầu là những vụ phun trào núi lửa, dù không thường xuyên xảy ra nhưng lại gây ra tác động mạnh hơn so với động đất”, bản báo cáo cho biết.
“Do những tác động đối với khí hậu, an ninh thực phẩm, vận tải và các chuỗi cung cấp, siêu núi lửa phun trào có thể gây ra thảm họa toàn cầu. Tổn thất và khả năng ứng phó thảm họa siêu núi lửa phun trào là quá sức đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, báo cáo nói tiếp.
Những vụ phun trào núi lửa tại Công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ, núi Vesuvius ở Italy hay Popocatepetl ở Mexico không chỉ giết chết hàng triệu người mà còn ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu và sản xuất lương thực.
Một vụ siêu núi lửa phun trào sẽ ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng hơn tác động của con người 1.000 năm dẫn đến khi hậu trái đất nóng lên.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)