Lãnh đạo Philippines và Nhật sắp hội đàm về TQ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuần tới để thảo luận về các hành vi hung hăng trên Biển Đông của TQ.

Đài NHK Nhật dẫn nguồn tin từ trong chính phủ Philippines cho biết ông Aquino sẽ thăm Hiroshima vào 24/6 để tham dự hội thảo về tiến trình hòa bình Mindanao.
Nguồn tin này cũng tiết lộ, Tổng thống Philippines Aquino có kế hoạch sử dụng một ngày ở Nhật để hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Lần gặp cuối cùng của 2 nhà lãnh đạo là tại Tokyo vào tháng 12/2013.
 Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Theo nguồn tin, chủ đề chính trong cuộc hội đàm của 2 nhà lãnh đạo là hành động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc tại 5 bãi đá là Gạc Ma, Châu Viên, Tư Nghĩa, Ga Ven, Én Đất, đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines cũng tuyên bố chủ quyền đối với các bãi đá này. Ông Aquino cũng muốn thảo luận thêm về việc phòng thủ tập thể của Nhật.
Philippines lo ngại, các hành động của Trung Quốc tại 5 bãi đá kể trên là một nỗ lực để tái thiết lập trật tự ở Biển Đông. Các nhà quan sát cho rằng ông Aquino muốn thông qua cuộc hội đàm để giành sự ủng hộ của Nhật đối với vấn đề này.
Trước đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 13, khi nói về cuộc tranh chấp ở Biển Đông, ông Abe cho hay, chính phủ Nhật ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Philippines trong việc kêu gọi giải quyết tranh chấp ở Biển Đông và cũng hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại.
Ông Abe cam kết hỗ trợ các nước ASEAN như sau: “Nhật Bản sẽ hỗ trợ hết sức mình cho những nỗ lực của các nước ASEAN khi họ hành động để đảm bảo an ninh trên biển và trên không, và triệt để duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không. Nhật Bản dự định đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn trong việc đem lại hòa bình cho châu Á và cả thế giới theo một cách chắc chắn hơn”.
Ngô Trang

Bình luận(0)