Tên lửa phòng không S-400 sẽ bảo vệ Thủ đô Bắc Kinh?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể dùng tên lửa S-400 để bảo vệ các cơ quan đầu não và triển khai tới vùng biển nước này đang tranh chấp.

Nhận định trên vừa được chuyên gia phân tích quân sự Nga Igor Korotchenko tiết lộ trên Sputnik vào hôm 13/4, ngay sau khi người đứng đầu Tập đoàn Rosoboronexport xác nhận bán hệ thống S-400 cho Trung Quốc
Theo chuyên gia này, bằng việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 (NATO định danh là SA-21 Growler) của Nga, Bắc Kinh đã có được sự đầu tư vững chắc cho an ninh quốc gia Trung Quốc.
Ten lua phong khong S-400 se bao ve thu do Bac Kinh?
 Hệ thống tên lửa phòng không "khủng" S-400 của Nga.
“Tôi tin có hai tuyến chính để sử dụng những hệ thống tên lửa này: các tên lửa sẽ phủ khắp không phận Bắc Kinh, một trung tâm chính trị đầu não, và có thể được triển khai tới một trong những vùng biển của Trung Quốc. Bằng việc mua S-400, Trung Quốc đã có được một sự đầu tư tốt cho an ninh quốc gia”, Korotchenko nói.
Đồng thời ông Igor Korotchenko còn lưu ý, S-400 có thể phá hủy rất nhiều mục tiêu, bao gồm cả các tên lửa hành trình và các máy bay chiến đấu loại tàng hình.
Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) Siemon Wezeman cũng tin, hệ thống tên lửa phòng không S-400 mới sẽ được triển khai xung quanh các cơ quan đầu não về chính trị và quân sự của Trung Quốc. Những nơi đang được bảo vệ bởi các hệ thống tên lửa S-300 Nga và HQ-9 do Trung Quốc sản xuất.
“S-400 có khả năng chống lại các tên lửa đạn đạo, loại vũ khí đặt ra mối đe dọa lớn đối với các mục tiêu quan trọng”, Wezeman phát biểu trên Sputnik.
Nhà nghiên cứu này còn cho biết thêm, tên lửa S-400 có tầm hoạt động xa và ổn định hơn so với hệ thống S-300. Do đó cũng có thể Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng để bao phủ lên vùng eo biển Đài Loan và một phần không phận của Đài Loan cũng như một phần biển phía Đông hoặc Nam Trung Quốc.
Ten lua phong khong S-400 se bao ve thu do Bac Kinh?-Hinh-2
 Các thành phần của một tiểu đoàn tên lửa S-400.
Cùng suy nghĩ, chuyên viên nghiên cứu cao cấp Vassily Kashin tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow cho hay, S-400 được Trung Quốc mua thuộc loại có phạm vi hoạt động tới 250 dặm (402,3 km), do đó cho phép Bắc Kinh tấn công các mục tiêu tận xa ngoài khơi biển phía Đông Trung Quốc.
“Những tên lửa này có khả năng bắn hạ các mục tiêu ở không phận quần đảo Điếu Ngư/Senkaku từ đất liền của Trung Quốc”, Kashin nói.
Nhìn nhận ở tầm vĩ mô, nhà nghiên cứu Wezeman lưu ý, việc mua các hệ thống phòng không mới và hiện đại sẽ tác động tới cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ không diễn ra một cách kịch liệt.
“Tôi hy vọng các nước trong khu vực sẽ có được một hướng nhìn tốt về một tình huống mới và quyết định đối sách với điều đó như thế nào, ít nhất là họ có thể mua được các vũ khí đối trọng lại S-400 như các máy bay chiến đấu tàng hình, các tên lửa chống radar, các tên lửa mặt đất tầm xa hoặc hệ thống tác chiến điện tử”, Wezeman dự báo.
Văn Biên

>> xem thêm

Bình luận(0)