Tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh chính thức có vũ khí lade

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ đã chính thức lắp hệ thống vũ khí laser LaWs trên tàu đổ bộ USS Ponce triển khai hoạt động tại vùng Vịnh.

Jane’s Defence Weekly đưa tin, Hải quân Mỹ vừa công bố các hình ảnh cho thấy, hệ thống vũ khí lade LaWS đã được triển khai trên tàu đổ bộ USS Ponce (AFSB-15) hoạt động ở vùng Vịnh. LaWS là một mẫu thử nghiệm vũ khí lade trạng thái rắn công suất 30 kW. Nó được phát triển dưới sự bảo trợ của Trung tâm chỉ huy các hệ thống hải quân NAVSEA.

Hệ thống vũ khí lade LaWS kết hợp 6 chùm lade sợi quang công suất 5,4 kW cùng với một bộ kết hợp chùm tia gốc được phát triển bởi Phòng nghiên cứu hải quân ONR. Để giảm chi phí phát triển, chương trình đã sử dụng lại một số phần cứng trước đây sử dụng cho các nghiên cứu khác về lade.

Các thành phần sử dụng lại bao gồm, bộ theo dõi L-3 Brashear KINETO K433, một kính thiên văn đường kính 500 mm và một cảm biến hồng ngoại hiệu suất cao. Vũ khí lade LaWS thử nghiệm lần đầu vào năm 2009, trong năm 2012, hệ thống đã triển khai thử nghiệm trên tàu khu trục USS Dewey.

Hệ thống vũ khí lade LaWS lắp trên tàu đổ bộ USS Ponce hoạt động tại vùng Vịnh.

Trong thời gian thử nghiệm từ tháng 7-9/2012, hệ thống vũ khí lade LaWS đã bắn hạ thành công 3 máy bay không người lái đại diện cho những mối đe dọa đối với các tàu chiến của Hải quân Mỹ. Thành công từ thử nghiệm trên tàu USS Dewey đã giúp cho Hải quân Mỹ đủ tự tin tiến về phía trước với kế hoạch triển khai sâu rộng vũ khí lade.

Kế hoạch lắp đặt vũ khí lade LaWS (tên sản xuất là AN/SEQ-3) trên tàu USS Ponce đã được công bố bởi Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert vào tháng 4/2013. Việc triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu Ponce cho phép Hải quân Mỹ đánh giá các công nghệ trong môi trường hoạt động tại khu vực Trung Đông.

Thử nghiệm đang được dẫn dắt bởi NAVSEA và Bộ tư lệnh hạm đội 5, Hải quân Mỹ. Quá trình đánh giá dự kiến kéo dài trong vòng 12 tháng. Tàu đổ bộ USS Ponce  có trụ sở tại Bahrain, hạm đội 5, tàu được lắp đặt AN/SEQ-3 vào tháng 8/2014 và bắt đầu triển khai hoạt động trên biển.

 Hải quân Mỹ đang tiến rất gần đến việc sở hữu vũ khí lade năng lượng cao.

Dữ liệu thu thập được từ các thử nghiệm trên biển từ tàu đổ bộ Ponce sẽ đưa vào Phòng nghiên cứu hải quân ONR. Triển khai hệ thống vũ khí lade LaWS trên tàu đổ bộ Ponce là một bước đầu tiên trong việc hướng tới mục tiêu dài hạn của Hải quân Mỹ trong việc sở hữu vũ khí lade năng lượng cao.

Hệ thống LaWS sẽ hỗ trợ cho các hệ thống vũ khí hiện tại, đặc biệt, vũ khí này thu hút sự quan tâm bởi chi phí thấp trong mỗi lần bắn nhất là với các mục tiêu phi đối xứng như UAV, tàu tấn công nhanh. ONR đang hướng tới mục tiêu giới thiệu hệ thống vũ khí lade công suất 100-150 kW vào năm 2016.

Quốc Minh

Bình luận(0)