Phải mua máy bay của châu Âu, thời huy hoàng của Ukraine đã hết

Google News

(Kiến Thức) - Nghe có vẻ nghịch lý khi Ukraine một trong những quốc gia nắm trong tay ngành công nghiệp hàng không lớn nhất Đông Âu, giờ đây phải cúi mình mua máy bay từ Pháp với cái giá không thể đắt hơn.

Theo Airrecognition, thỏa thuận mua bán sơ bộ được ký vào cuối tháng 3. Pháp sẽ cung cấp 55 trực thăng do tập đoàn Airbus sản xuất cho Ukraine. Số trực thăng này sẽ được trang bị cho cảnh sát, biên phòng và Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Thỏa thuận được xác nhận bởi Bộ Nội vụ Ukraine.

Giá trị hợp đồng không được tiết lộ. Ukraine sẽ mua nhiều mẫu trực thăng Airbus khác nhau gồm AS350, EC145 và H225 (còn gọi là EC225). Hợp đồng mua bán trực thăng được công bố không lâu sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đến Kiev.

 Trực thăng EC225 cấu hình cho nhiệm vụ vận chuyển lực lượng đặc nhiệm. Ảnh: Air Recognition.

Quá trình giao hàng dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay. “Đây là bước tiến lớn giữa Ukraine và Pháp và là một dự án lớn ở Ukraine. Các đơn vị trực thăng sẽ có nhiệm vụ điều tra hình sự, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đặc biệt khác, nhằm bảo vệ biên giới quốc gia và an toàn giao thông đường bộ”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói.

Ngoại trưởng Pháp cũng lên tiếng ca ngợi thỏa thuận với Ukraine. “Pháp ủng hộ Ukraine trong việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi ủng hộ và hỗ trợ những cải cách đang diễn ra ở đất nước các bạn. Chúng tôi mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực khác”.

Các mẫu trực thăng mà Ukraine mua đều có thể cấu hình cho nhiệm vụ quân sự. Trong đó, AS350 là mẫu trực thăng nhỏ gọn và có khả năng cơ động cao. Nó rất phù hợp cho các đơn vị thực thi pháp luật hoạt động ở các khu vực thành phố và những nơi không gian hẹp.

Mời độc giả xem video: Dàn chiến đấu cơ có trong biên chế Không quân Ukraine. (nguồn UATV English)

EC145 là một trong những mẫu trực thăng mới do Airbus sản xuất. Nhỏ gọn, linh hoạt là những ưu điểm nổi bật của EC145. Nó có thể chở theo 9 hành khách. Trực thăng này được điều khiển bởi 2 phi công và rất phù hợp cho lực lượng thực thi pháp luật.

EC225 Super Puma là mẫu trực thăng đã chứng minh tính hiệu quả và đa dụng cao của nó. Trực thăng này có thể chở theo 24 người và có thể cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Việc Ukraine mua trực thăng từ châu Âu là một trong những bước tiến nhằm loại bỏ những phương tiện do Liên Xô cũ sản xuất trong biên chế lực lượng vũ trang nước này.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)