Lộ thông tin mật, Thụy Điển mất "trắng" tên lửa mới cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo các thông tin được Sputnik đăng tải, Thụy Điển đang phát triển một loại tên lửa bí mật mà theo đó trong tương lai nó sẽ bảo vệ nước này trước một cuộc "xâm lược" từ Nga.

Hãng thông tấn của Nga trích nguồn truyền thông Thụy Điển cho biết, loại tên lửa mới được đóng dấu tuyệt mật của Quân đội Thụy Điển, sẽ trở thành một trong những loại vũ khí chính giúp nước này chống lại những mối đe dọa từ nước ngoài.
Tuy nhiên, những thông tin mật về hệ thống tên lửa tấn công mới của Thụy Điển lại xuất hiện công khai trên mạng Internet của nước này sau sự cố kho lưu trữ dữ liệu quân sự của Thụy Điển bị rò rỉ ra ngoài.
Tên lửa đối hạm Robotsystem 15 do hãng Saab của Thụy Điển chế tạo. Ảnh: Sputnik.
Sự cố này hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nhưng nguồn tin khẳng định rằng các tài liệu bí mật quân sự của Thụy Điển đã xuất hiện trên các diễn đàn của Nga đầu tiên sau khi bị lộ. Điều này khiến nhiều người tin rằng vụ việc được thực hiện bởi các tin tặc đến từ xứ sở Bạch Dương.
Những tài liệu mật về quân sự, quốc phòng của Thụy Điển lần đầu tiên xuất hiện trôi nổi trên các diễn đàn mạng của Nga từ hồi đầu năm 2017. Sau nhiều lần đối chiếu, phía Thụy Điển đã phải công nhận các tài liệu bị lộ này đều là "hàng thật".
Trong số các tài liệu này, nổi bật nhất là các thông tin về loại tên lửa Robotsystem 15. Đây là loại tên lừa tầm xa, bắn và quên, có khả năng đối không, đối đất và cả đối hải. Loại tên lửa này được phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước và vẫn đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới bao gồm Algeria, Phần Lan, Đức và Ba Lan.
Mặc dù được thiết kế và sản xuất ở Thụy Điển, tuy nhiên hiện tại Thụy Điển lại không còn sử dụng tới các loại tên lửa này nữa. Các tài liệu mật của Thụy Điển cho thấy khả năng khôi phục lại chương trình phát triển Robotsystem 15 của quốc gia này và thậm chí là nâng cao cả khả năng chiến đấu của Robotsystem 15.

Mời độc giả xem Video: Tên lửa Robotsystem 15 do Thụy Điển sản xuất bắn thử.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)