“Bắt tay” chống TQ, Nhật muốn bán tàu ngầm cho Đài Loan?

Google News

(Kiến Thức) - Dỡ bỏ một số nguyên tắc, Nhật Bản có thể bán tàu ngầm, tàu quét mìn cho Đài Loan để “phối hợp cùng ngăn chặn Trung Quốc”.

Theo tờ Want Daily, Thủ tướng Nhật Bản đang tiếp tục thúc đẩy việc huỷ bỏ giới hạn của “3 nguyên tắc xuất khẩu vũ khí”, nếu thành công thì Nhật Bản có thể bán tàu ngầm và tàu quét mìn cho Đài Loan để “phối hợp cùng ngăn chặn Trung Quốc”.
Tàu ngầm phi hạt nhân luôn là một trong những dự án ưu tiên mua sắm vũ khí nước ngoài của Đài Loan, nhưng hiện nay các nước chế tạo tàu ngầm phi hạt nhân chủ yếu trên thị trường vũ khí thế giới vì lý do chính trị, đã từ chối đơn hàng của Đài Loan.
Nhật Bản có khả năng chế tạo tàu ngầm phi hạt nhân tiến tiến. Hiện nay, nước này đã phát triển thành công tàu ngầm lớp Soryu trang bị hệ thống đẩy AIP cho phép tàu lặn lâu hơn dưới mặt nước, tiếng ồn giảm. Đây là công nghệ mà không phải nước sản xuất tàu ngầm nào trên thế giới cũng làm được.
Tàu ngầm Soryu hiện đại hàng đầu thế giới của Nhật Bản.
So với tàu ngầm lớp Zwaardvis hiện đại nhất đang phục vụ trong Hải quân Đài Loan, tàu ngầm lớp Soryu không chỉ có trọng tải lớn, tính năng chống ồn tốt, mà còn trang bị tên lửa chống tàu và ngư lôi hiện đại, khả năng đe doạ dưới nước mạnh.
Ngoài tàu ngầm, tàu quét mìn đang là một trong những vũ khí quan trọng để Đài Loan phá vỡ sự phong toả của Trung Quốc. Đài Loan luôn lo ngại trong thời chiến Trung Quốc có thể thông qua đặt mìn phong toả các cảng quan trọng của Đài Loan, để hải quân mất đi khả năng tiếp tế, đồng thời cũng cắt đi tuyến đường huyết mạch trên biển của Đài Loan.
Hiện tại, lực lượng tàu quét mìn Đài Loan không chỉ thiếu về số lượng và cũ. Trong khi đó, khả năng quét mìn của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) được cho là số 1 thế giới, ngay cả hoạt động quét mìn của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương cũng dựa vào Nhật Bản.
Gần đây, Nhật Bản đưa vào biên chế tàu quét mìn mới nhất có lượng giãn nước tới 5.700 tấn, mang được nhiều thiết bị rà phá mìn nước, trực thăng săn mìn.
Mặc dù nhìn từ góp độ tính năng, tàu ngầm phi hạt nhân và tàu quét mìn của Nhật Bản có thể đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, nhưng có phân tích cho rằng, việc bán vũ khí cho Đài Loan liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, nhiều nước bao gồm cả Mỹ đều lo ngại sẽ dẫn đến một trở ngại nghiêm trọng trong quan hệ với Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)