Su-30MKI Ấn Độ sẽ được bay lại trong tuần này

Google News

(Kiến Thức) - Đó là khẳng định của Tư lệnh Không quân Ấn Độ Arup Raha, sau khi cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn của một chiếc Su-30MKI vào tháng trước kết thúc.

Tạp chí RIR cho biết, toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF) có thể sẽ được cấp phép hoạt động trở lại trong tuần này, sau hơn 1 tháng bị đình chỉ hoạt động do vụ tai nạn của một chiếc Su-30MKI vào giữa tháng 10.
Thông tin trên cũng được Tư lệnh Không quân Ấn Độ - Tướng Arup Raha xác nhận trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin PTI của Ấn Độ hôm 14/11.
Dựa trên kết quả điều tra sơ bộ nguyên vụ tai nạn trên cho thấy, việc máy bay mất kiểm soát và rơi xuống đất là do lỗi của hệ thống ghế phóng khẩn cấp. Thông tin chi tiết về sự cố trên vẫn chưa được Không quân Ấn Độ công bố chính thức. Tuy nhiên với kết quả điều tra hiện tại thì việc tái triển khai lại các phi đội Su-30MKI của Ấn Độ sẽ được diễn ra trong thời gian sớm nhất.
Su-30MKI An Do se duoc bay lai trong tuan nay
 Nhiều khả năng là phi đội Su-30MKI của Không quân Ấn Độ sẽ được phép hoạt động trở lại trong tuần này.
Tướng Raha còn cho biết thêm, kết quả điều tra sơ bộ đã dập tắt mọi nghi ngờ về khả năng hoạt động của những chiếc Su-30MKI, mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề cần được phải làm để không tái diễn những sự cố tương tự. Ông này cũng mong muốn cơ quan điều tra tai nạn của Ấn Độ sớm kết thúc quá trình điều tra tai nạn trên, để phi đội Su-30MKI có thể sớm hoạt động trở lại.
Trước đó một nhóm chuyên gia gồm 10 người thuộc hãng hàng không Sukhoi cùng các chuyên gia của IAF và quan chức của công ty hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân gây ra tai nạn của mẫu máy bay chiến đấu đa năng này vào giữa tháng trước.
Hiện tại IAF đang duy trì phi đội gồm 200 chiếc Su-30MKI trong biên chế của mình và số máy bay này chiếm 1/3 số chiến đấu cơ của Không quân Ấn Độ. Bên cạnh đó Ấn Độ còn đang lên kế hoạch mua thêm 72 chiếc Su-30 khác từ Nga.
Su-30MKI (Định danh NATO Flanker-H) là mẫu máy bay chiến đấu đa năng hiện đại nhất của Không quân Ấn Độ hiện nay và được hãng hàng không Sukhoi của Nga phát triển. Bên cạnh đó công ty hàng không HAL của Ấn Độ cũng được Nga cấp giấy phép sản xuất loại máy bay chiến đấu này tại các nhà máy ở Ấn Độ.
Su-30MKI An Do se duoc bay lai trong tuan nay-Hinh-2
 Sự cố của một chiếc Su-30MKI không ngăn được quyết tâm mua thêm loại máy bay này của Không quân Ấn Độ.
Cựu tư lệnh Không quân Ấn Độ - Marshal Shashindra Pal Tyagi từng trả lời phỏng vấn RIR cho biết rằng, việc phi đội Su-30MKI của IAF bị ngưng hoạt động để kiểm tra an toàn, sẽ không làm ảnh hưởng đến hợp đồng mua sắm thêm những chiếc Su-30MKI từ Nga.
Ông này cũng nói rằng, không có lý do gì để đáng quan ngại về độ tin cậy của những chiếc Su-30MKI vốn từ lâu đã là niềm tự hào của Không quân Ấn Độ. Và việc kiểm tra an toàn của toàn bộ phi đội của loại máy bay trên là hoàn toàn bình thường sau khi xảy ra một vụ tai nạn. Mục đích chính của quá trình kiểm tra này là nhằm đảm bảo sẽ không có thêm thiệt hại về người lẫn trang bị sau khi Su-30MKI được phép hoạt động trở lại.
Được biết, Không quân Ấn Độ đã mất hơn 35 máy bay chiến đấu do tai nạn trong suốt 3 năm qua và đây là con số đáng báo động về tình trạng bảo dưỡng máy bay của IAF. Mặt khác, Ấn Độ lại đang sở hữu quá nhiều các mẫu tiêu kích đã lỗi thời và từ lâu đã hết niên hạn sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nam

Thiệt hại ước tính quá lớn. Mà mua máy bay về thì bảo quản cẩn thận vào chứ.