Chuyên gia Nga sang Ấn Độ kiểm tra Su-30MKI

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Sukhoi sẽ tiến hành hỗ trợ cho Không quân Ấn Độ kiểm tra toàn bộ 200 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKI của nước này.

Kênh truyền hình PTI News đưa tin, một nhóm chuyên gia Sukhoi đến từ Nga sẽ tham gia vào các hoạt động kiểm tra chất lượng tiêm kích đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF). Hiện tại toàn bộ 200 chiếc Su-30MKI của Ấn Độ đều trong tình trạng ngưng hoạt động, sau vụ tai nạn rơi máy bay vào tháng trước.
Nhóm chuyên gia gồm 10 người Nga và nhân viên của IAF cùng các quan chức đại diện của hãng hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL), sẽ hợp tác cùng nhau tiến hành đánh giá là tính kỹ thuật của toàn bộ phi đội Su-30MKI của IAF.
Chuyen gia Nga sang An Do kiem tra Su-30MKI
 Cả Nga và Ấn Độ sẽ hợp tác cùng nhau điều tra nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố trên những chiếc Su-30MKI trong thời gian sớm nhất.
Hiện tại số lượng của những chiếc Su-30MKI chiếm đến 1/3 tổng số máy bay chiến đấu của Ấn Độ. Không những thế IAF còn đang sự định mua thêm 72 chiếc nữa từ Nga.
Trong một bản báo cáo kết quả điều tra sơ bộ vào tháng trước cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn vào tháng 10 có liên quan đến sự cố kỹ thuật của hệ thống điều khiển tự động của máy bay. Ngoài ra, Jane's dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết là, có thể ghế phóng khẩn cấp trên máy bay đã mất kiểm soát khiến phi công bị bật ra ngoài.
Các chuyên gia người Nga đang điều tra chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn và sẽ có kết quả gửi tới IAF trong thời gian sớm nhất. Sau khi kết quả điều tra được công bố và quá trình kiểm tra kỹ thuật kết thúc, những chiếc Su-30MKI mới được phép hoạt động trở lại
Vào hôm 14/10, một chiếc Su-30MKI của IAF đã bị rơi tại quận Pune, Ấn Độ, rất may là cả hai phi công đều thoát ra ngoài an toàn. Theo báo cáo của Không quân Ấn Độ thì, các phi công tham gia chuyến bay đều có kinh nghiệm bay tốt và máy bay vẫn hoạt động bình trường trong hai lần cất và hạ cánh trước đó.
Chuyen gia Nga sang An Do kiem tra Su-30MKI-Hinh-2
Những chiếc Su-30MKI của Không quân Ấn Độ trong một buổi huấn luyện bay đêm.
Vụ rơi máy bay SU-30MKI lần này, được đánh giá sẽ có tác động có lợi đến thương vụ mua sắm hàng trăm chiếc tiêm kích Rafale giữa Pháp và Ấn Độ. Cả IAF và chính phủ Ấn Độ sẽ bị gây áp lực rất lớn đến hợp đồng trang bị Rafale, mặc dù mẫu máy bay này thực sự không quá cần thiết cho Không Quân Ấn Độ.
Su-30MKI (NATO gọi là Flanker-H) là một trong những máy bay chiến đấu đa năng hiện đại nhất của Không quân Ấn Độ hiện nay. Nó được thiết kế và phát triển bởi hãng hàng không Sukhoi của Nga, phía Ấn Độ đã đạt được một thỏa thuận cho phép nước này sản xuất Su-30MKI tại Ấn Độ với liên doanh giữa HAL và Sukhoi.
Trong vòng 3 năm qua Không quân Ấn Độ đã mất tổng cộng 35 máy bay các loại trong các vụ tai nạn có liên quan đến sự cố kỹ thuật.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)