Năm 2015: Châu Âu chờ đón một năm đầy khó khăn

Google News

(Kiến Thức) - Có vẻ như năm 2015 sẽ là một năm khó khăn cho người dân các nước châu Âu và Liên minh châu Âu.

Làn sóng phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng  
Một lần nữa nền kinh tế Hy Lạp sẽ nằm ở trung tâm của cuộc khủng hoảng tại EU. Sự thất bại của chính phủ do thủ tướng Antonis Samaras đứng đầu trong việc dành đa số phiếu sẽ dẫn tới một cuộc bầu cử sớm vào ngày 25/1.
 Theo kết quả thăm dò, Đảng cánh tả do Alexis Tsipras lãnh đạo có thể dành chiến thắng trong cuộc bầu cử sớm. Vấn đề là với tỉ lệ thất nghiệp cao, bất chấpmột số dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế, Syriza đang có được sự ủng hộ mạnh mẽ khi tuyên bố sẽ phá bỏ mọi cam kết mà Hy Lạp đưa ra nhằm đánh đổi lấy gói cứu trợ của EU. Tsipras muốn chấm dứt chương trình thắt lưng buộc bụng mà nước này đang thực hiện, hoàn trả lại khoản tiền cắt giảm trong mức lương tối thiểu và phủ nhận mọi khoản nợ của Hy Lạp. Dù Tsipras đã dịu giọng khi nói rằng vẫn muốn Hy Lạp ở lại với châu Âu, nhưng điều này thật khó xảy ra nếu ông này giành chiến thắng và giữ lời hứa của mình trong khi tranh cử.
Đảng Podemos ở Tây Ban Nha, một đảng kịch liệt phản đối các chương trình thắt lưng buộc bụng đang dẫn đầu trong cuộc trưng cầu dân ý tại đây.
Bồ Đào Nha đang phải gánh chịu hậu quả không chắc chắn do gói hỗ trợ 97tỉ USD đem lại sau vụ bắt bớ các quan chức chính phủ và những vụ scandal của chính trị gia cao cấp ở các chính đảng tại đất nước này.
Ở Italia, 3 trong 4 chính đảng lớn của quốc gia này đang ngày càng có thái độ không hài lòng với liên minh châu Âu.
Nam 2015: Chau Au cho don mot nam day kho khan
 Châu Âu đang chờ đón một năm đầy khó khăn.

Quyết định ở lại hay ra đi
Tuy nhiên, mối đe doạ lớn nhất với châu Âu lại đến từ cuộc bầu cử ở Vương quốc Anh. Đảng Độc lập Vương quốc Anh đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện châu Âu năm 2014 và cuộc bầu cử vào thượng viện Westminster, có thể giúp nó có được sự ủng hộ của các chính đảng chính là đảng Bảo thủ và đảng Lao động.
Đảng Dân tộc Scotland đang dành được nhiều tín nhiệm của cử tri và có khả năng chiếm được 20 ghế từ đảng Lao Động, đảng luôn dựa vào số ghế thượng viện cao ở Scotland để dành chiến thắng chung.
Đến giờ chưa có bất cứ một đảng lớn nào có khả năng tự giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh. Và chúng ta cũng không thể biết được liên minh đảng vào sẽ được thành lập để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này.Nếu Đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron giành chiến thắng, ông này sẽ phải thực hiện lời hứa tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại của Anh trong EU.
Nếu châu Âu không đồng thuận về một thỏa hiệp tự do di chuyển qua biên giới trong phạm vi EU thì những kỳ vọng mà Cameron đưa ra sẽ không thành hiện thực và nhiều người bảo thủ sẽ tham gia ủng hộ đảng Độc Lập Anh bỏ phiếu chống lại tư cách thành viên tiếp của nước Anh tại EU nếu cuộc trưng cầu tổ chức vào năm 2017.
Khả năng này sẽ khiến các nhà lãnh đạo châu Âu như Angela Merkel, người luôn cho rằng nguyên tắc tự do di chuyển là bất khả xâm phạm, đau đầu.
Xem thêm thế giới tuần qua

H.T (lược dịch)

Bình luận(0)